Hiểu tường tận về xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Facebook là một mạng xã hội phổ biến trong giới trẻ. Đối với người Việt Nam, facebook từ lâu đã trở thành một phần của cuộc sống, là không gian mà mọi người có thể kết nối với bạn bè, chia sẻ các cảm nghĩ cá nhân về công việc, cuộc sống,…

Người Việt dành nhiều thời gian mỗi ngày để sử dụng Facebook 
Hình ảnh: Người Việt dành nhiều thời gian mỗi ngày để sử dụng Facebook

Các doanh nghiệp lớn đang hoạt động trên thị trường Việt Nam tận dụng rất tốt những lợi thế của facebook để xây dựng thương hiệu của mình. Trong đó không thể không nhắc đến sự thành công của nước uống Coca Cola, Red Bull, hay giày Converse,…

So với các mạnh xã hội khác, facebook mang lại hiệu quả trực tiếp cho doanh nghiệp vì chúng sở hữu độ phủ rộng, phù hợp với hành vi sử dụng của khách hàng. Người dùng vừa có thể tìm kiếm thông tin cũng như mua sắm trực tiếp trên facebook.

Xu hướng xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội
Hình ảnh: Xu hướng xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Ngoài ra, facebook cũng là nơi các nhà tuyển dụng sử dụng để đánh giá sơ bộ về ứng viên, nhân viên của mình. Vậy làm thế nào để có một facebook cá nhân chất lượng? Hay nói cách khác là làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook?

Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook

Mỗi người nên xây dựng cho mình một facebook cá nhân “là đại diện gương mặt của mình”. Bởi không chỉ có bạn mà ngay cả những người xung quanh cũng sẽ dõi theo những hành vi của bạn. Đặc biệt là những nhà tuyển dụng bạn.

Giám đốc Chiến lược thương hiệu Richard Moore Associates – ông Đức Sơn khẳng định: “Chúng tôi có sử dụng mạng xã hội để tham khảo khi tuyển dụng. Chẳng hạn, khi đọc chia sẻ của các bạn ứng viên trên Facebook, tôi sẽ hiểu được phần nào về con người họ. Chúng ta thường nghĩ thế nào viết thế đó. Không bị chi phối bởi một ai cả”.

Giám đốc Tư vấn chiến lược Truyền thông Le Bros, Đồng sáng lập Elite Pr School – Thạc sĩ Nguyễn Đình Thành cũng cho biết: “Hầu hết các nhà tuyển dụng đều quan tâm đến trang cá nhân của ứng viên, chỉ có điều họ đọc thông số đó như thế nào thì tùy thuộc vào đặc thù, vị trí công việc”.

Facebook tạo không gian ảo giúp bạn có thể kết nối với nhiều người khác
Hình ảnh: Facebook tạo không gian ảo giúp bạn có thể kết nối với nhiều người khác

Có thể thấy, phần lớn các nhà tuyển dụng thông qua cách bạn thể hiện sở thích cá nhân trên các tài khoản mạng xã hội như Facebook để có được phần nào thông tin về tính cách, mối quan tâm, tầm hiểu biết, khả năng giao tiếp xã hội,… của ứng viên.

Mặc dù đây chỉ là một mạng xã hội như bao mạng xã hội khác, tuy nhiên khi đang bạn sống trong “hệ sinh thái” này và tương tác với nhiều mối quan hệ xung quanh thì việc chắt lọc thông tin để chia sẻ, thể hiện bản thân cũng rất cần thiết. Đây cũng là cách giúp bạn tạo ấn tượng tốt với những người lướt xem trang cá nhân của mình.

Những việc cần làm khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Nhà tuyển dụng chỉ dành ra từ 5-7 phút để lướt qua trang cá nhân của bạn. Để tạo ra một trang cá nhân ấn tượng và nổi bật không thể thiếu những thông tin sau đây:

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình
Hình ảnh: Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình

Dùng tên thật cho trang cá nhân: Những facebook cá nhân lập tên theo nickname chắc chắn sẽ không được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Nếu bạn muốn mình trở thành một người làm việc chuyên nghiệp thì hãy sử dụng tên thật để tăng độ uy tín cho trang cá nhân của mình.

Cập nhật thông tin cần thiết: Bạn nên sử dụng hình ảnh đại diện là hình của mình và cập nhật thêm những thông tin cần thiết như trường đại học, nơi làm việc,…

Lọc lại danh sách kết bạn: Bạn bè trên facebook nhiều không không đồng nghĩa với việc bạn là người quảng giao, có nhiều mối quan hệ tốt. Hãy giữ những lại những mối quan hệ chất lượng trên facebook để có thêm nhiều những người bạn chất lượng hơn.

Lọc các fanpage đã like: Đừng để người khác đánh giá bạn qua những fanpage chứa nội dung không lành mạnh, 18+,… Bên cạnh đó, chắc chắn sẽ không ai thích theo dõi những facebook cá nhân chia sẻ nội dung bán hàng online quá nhiều.

– Chia sẻ những thông tin tích cực: Nội dung bạn chia sẻ sẽ quyết định cái nhìn tốt hay xấu về bạn. Chính vì vậy hãy cần nhắc trước khi chia sẻ bất cứ nội dung gì. Đặc biệt, nên tránh những thông tin nhạy cảm như tuyên truyền phản động, động chạm đến chính trị, tôn giáo,… hay chửi tục, chửi thề.

Thể hiện cá tính của bản thân: Facebook là nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ sở thích cá nhân như đi phượt, nấu ăn, viết lách,… Những điều mà bạn thể hiện tạo nên “tính cá nhân” giúp bạn không bị nhầm lẫn với một ai khác..

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook

Bất kỳ ai cũng có thể tạo lập được một facebook cá nhân “hoàn hảo” cho riêng mình. Tiếp theo là 3 bước mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua:

Bước 1: Xác định thương hiệu facebook cá nhân sẽ hướng tới

Thứ nhất, để xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook cần hướng đến một thông điệp nào đó và thông điệp này phải mang lại giá trị cho cộng đồng. Đây là dấu ấn riêng biệt giúp bạn có được lượng fan trung thành.

Lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân
Hình ảnh: Lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

Hãy dành thời gian để suy nghĩ về thông điệp mà bạn thực sự muốn truyền tải. Bạn không nhất thiết phải quá trau chuốt, chỉ cần diễn đạt nó một cách đơn giản nhất. Đôi khi chỉ bằng một dòng mô tả ngắn gọn bạn có thể gợi lên đầy đủ thông điệp của bạn.

Bước 2: Thể hiện cá tính

Mỗi cá nhân là một cá thể riêng biệt. Chính vì vậy bạn không cần phải cố gắng bắt chước ai đó đã thành công. Hãy lựa chọn 4 đến 6 tính từ đại diện cho những phẩm chất bên trong con người của bạn và thể hiện chúng theo cách của riêng mình.

Quy trình này đòi hỏi bạn phải tự nhìn nhận bản thân thật tốt và hình dung trước những đối tượng mà bạn nhắm đến cho công việc và cuộc sống thường ngày của mình.

Bước 3: Truyền thông điệp

Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, bạn tạo thông điệp một cách thường xuyên, nhất quán. Không chỉ trên facebook, các kênh social khác cũng là nơi xứng đáng được đầu tư.

Thông điệp mà bạn muốn gửi gắm có thể gắn trên trang facebook cá nhân, trang web cá nhân, thậm chí là những đoạn giới thiệu trên Twitter, LinkedIn,… 

Tận dụng hiệu quả các kênh mạng xã hội
Hình ảnh: Tận dụng hiệu quả các kênh mạng xã hội

Mạng xã hội là một hệ sinh thái tốt có đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi để bạn thỏa sức thể hiện cái tôi của bản thân. Hy vọng với những chia sẻ trên của TopBranding sẽ giúp bạn có thêm động lực xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội ngay từ bây giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *