Agency là gì? Xu hướng phát triển trên thế giới

Khi marketing ngày càng trở nên quan trọng và tất các doanh nghiệp đều muốn chiến dịch truyền thông, quảng bá được thực hiện chuyên nghiệp. Lúc này các công ty Agency chính là lựa chọn mà họ nên cân nhắc tới.

Vậy Agency là gì? Hiện tại đang nó đang có xu hướng phát triển như thế nào? Tất cả đều sẽ được TopBranding giải đáp qua bài viết dưới đây.

agency
Hình ảnh: Agency là công ty cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo chuyên nghiệp

Agency là gì? 

Agency là các dạng công ty truyền thông – quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền thông, tiếp thị, quảng cáo cho các công ty khác một cách chuyên nghiệp. 

Nói cách khác, Agency gần như một phòng marketing bên ngoài, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến marketing tùy theo hợp đồng. Nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ mà các khách hàng đang cung cấp.

Các mô hình Agency phổ biến

Strategy and Branding Agency

Các Agency này thường hỗ trợ, tư vấn chiến lược nhằm giúp client (khách hàng) tìm ra giải pháp chiến lược cho thương hiệu và hoạt động marketing truyền thông của mình. Đồng thời còn giúp họ sáng tạo, lên kế hoạch, quản lý và đánh giá hiệu quả các chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Đóng góp vai trò quan trọng tạo nên những đặc trưng, bản sắc riêng biệt và nhất quán, củng cố hiểu biết và cảm tình của khách hàng mục tiêu đối với thương hiệu. Hơn thế nữa, Agency có thể vực dậy một thương hiệu đang đi xuống hoặc khai sinh một thương hiệu mới.

PR and Event Agency

Duy trì danh tiếng và mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng với các stakeholders (khách hàng mục tiêu, cổ đông, báo chí, chính quyền) bằng cách giúp tổ chức các chiến dịch truyền thông trên các kênh truyền thông, tổ chức sự kiện hoặc xử lý khủng hoảng truyền thông.

agency
Hình ảnh: Sự kiện truyền thông tổ chức bởi Event Agency

Creative Agency

Nơi sản sinh ra các ý tưởng và sản phẩm về marketing, quảng cáo hay truyền thông như Concept (chủ đề), Big Idea (ý tưởng lớn), TVC (Television Commercials), Key Visual hay Bao bì sản phẩm, Poster, Tờ rơi, Brochure, Banner quảng cáo,…

Agency này có thể phối hợp hiệu quả với Strategy and Branding để truyền tải bản sắc và đặc trưng thương hiệu tới người tiêu dùng. Hoặc kết hợp với Production House để chuyển tải các ý tưởng thành các sản phẩm sáng tạo cụ thể.

Research Agency

Xây dựng, thực thi, phân tích các kết quả nghiên cứu thị trường (thu được qua bảng hỏi, phỏng vấn sâu, phỏng vấn qua điện thoại). Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng hơn về tâm lý, hành vi của các nhóm khách hàng khác nhau hay tình hình kinh doanh của đối thủ.  Hiện tại ở Việt Nam mô hình Agency này chưa thực sự phổ biến.

agency
Hình ảnh: Công ty Research Agency phổ biến nước ngoài

Digital Agency

Xây dựng các kênh truyền thông số cho doanh nghiệp như Website, Fanpage, Youtube, Instagram,… Sáng tạo các nội dung phù hợp với các nền tảng số (website, mobile application, social network).

Tối ưu trải nghiệm người dùng trên các nền tảng số khác nhau. Và liên tục đánh giá hiệu quả của từng hoạt động thông qua việc phân tích dữ liệu thu thập được từ các kênh truyền thông số.

Media Agency

Agency này giúp khách hàng điều phối sự xuất hiện quảng cáo trên các phương tiện truyền thông (đặt banner trên website tin tức, chiếu TVC trên truyền hình, phát quảng cáo trên radio,…).

Media Agency hiểu rõ về thói quen và sở thích tiếp nhận thông tin của đối tượng mục tiêu (thiết bị sử dụng, thời gian tiếp nhận, chủ đề quan tâm) để đưa ra chiến lược phân phối quảng cáo hiệu quả.

agency
Hình ảnh: Những vấn đề liên quan đến Media Agency

Production House

Sản xuất (dàn dựng, shooting, hậu kì) các sản phẩm ở dạng hình ảnh như phim ngắn, video quảng cáo,.. từ ý tưởng và concept của khách hàng hoặc các Agency khác.

Integrated Agency

Truyền thông tích hợp:Sự kết hợp giữa các công cụ truyền thông truyền thống và hiện đại với nhau để truyền tải một thông điệp xuyên suốt hiệu quả nhất đến nhóm đối tượng mục tiêu trên mọi kênh.

Xu hướng phát triển trên thế giới

Các Agency tích hợp đa dịch vụ

Ưu điểm của xu hướng này đó là Agency sẽ bao quát được tất cả các dịch vụ tạo được sự thuận lợi, nhanh chóng đáp ứng nhiều nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên để đáp ứng điều này các công ty phải có quy mô rộng lớn và phát triển tốt về mọi mặt đặc biệt nguồn nhân sự, phân phối công việc.

agency
Hình ảnh: Sự phân chia công việc của một Agency tích hợp

Mua bán, sáp nhập các Agency

Có 3 đối tượng chính dễ bị tác động bởi xu hướng này: 

  • Các tập đoàn mới nổi : Mở rộng quy mô, xây dựng và phát triển thành 1 thương hiệu lớp cung cấp dịch vụ tích hợp.
  • Các công ty tư vấn: Thâu tóm các Agency mạnh vào tập đoàn để cạnh tranh việc cung cấp dịch vụ marketing trực tiếp thay vì thông qua các bên agency thứ hai hoặc ba. 
  • Những tập đoàn sở hữu Agency: Thâu tóm các Agency chuyên môn hóa để phát triển một mạng lưới toàn diện chuyên về marketing và quảng cáo.

Các Agency chuyên môn hóa

Các Agency này họ rất đầu tư cho phát triển chuyên môn và tập trung hoạt động bền vững ở lĩnh vực đó. Ngoài chuyên môn cao, họ cũng có khả năng tập trung chăm sóc khách hàng và các dự án trong một cách kỹ lưỡng, chau chuốt.

agency
Hình ảnh: Production House chuyên môn hóa quay, chụp hình sản phẩm

Một mặt trái điều này đó là các dịch vụ của Agency này cung cấp chỉ hạn chế trong chuyên môn của họ, tương đương với hạn chế số lượng khách hàng hoặc phân khúc thị trường cho sản phẩm dịch vụ đó. Vì chỉ làm mỗi chuyên của mình trong cả một dự án sẽ khiến sản phẩm có thể không nhất quán với sản phẩm của các Agency khác kết hợp vào kéo theo chiến dịch marketing thất bại. 

Hy vọng qua bài viết giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về Agency, mô hình đã và đang được vận dụng trên toàn thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *