Hướng dẫn 7 bước viết bài chuẩn SEO đơn giản và chi tiết nhất

Bài viết chuẩn SEO là một yếu tố không thể thiếu và gần như bắt buộc đối với người làm Marketing cho website. Tuy nhiên làm như thế nào để đảm bảo bài viết chuẩn SEO thì không phải ai cũng biết.

Trong bài viết dưới đây hãy cùng TopBranding tìm hiểu về 7 bước viết bài chuẩn SEO đơn giản và chi tiết nhất nhé!

content seo

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng trong quy trình viết bài chuẩn SEO. Lựa chọn được đúng từ khoá, đúng keywords giúp bạn dễ tiếp cận được với lượng lớn khách hàng. 

Theo đó một mẹo nhỏ cho bạn là tránh sử dụng những từ khóa ngắn để SEO. Do phần lớn người dùng sẽ tìm kiếm theo từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ ví dụ như: Thuê xe máy giá rẻ Sapa, kinh nghiệm đi Sapa 2 ngày 3 đêm,… đồng thời từ khóa dài sẽ ít cạnh tranh và dễ SEO hơn so với từ khóa ngắn.

Nghiên cứu từ khóa

Hiện nay có 4 phương thức nghiên cứu từ khoá mà bạn có thể tham khảo gồm:

  • Sử dụng công cụ Google keywords planner
  • Sử dụng công cụ Keywordtool.io
  • Sử dụng công cụ Ahrefs
  • Google Search Box

Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Sau khi chọn được keywords, việc tiếp theo bạn cần làm là đặt tiêu đề và lên outline cho bài viết. Theo đó tiêu đề bài viết chuẩn SEO nên để tối ưu từ 55 – 65 ký tự chứa từ khóa chính ưu tiên để phía bên trái tiêu đề. 

Bố cục của bài viết có thể phát triển theo các mẹo sau:

  • Mở bài: Đây là phần quan trọng quyết định mọi người có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên bạn cần thể hiện nội dung chính và đi thẳng vào vấn đề và hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết.

Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

  • Thân bài: Được xem là câu trả lời truy vấn của người dùng và phải thể hiện được kiến thức chia sẻ thực sự có ích. Hãy chú ý chia bài thành từng đoạn nhỏ với từng quan điểm, luận điểm rõ ràng. Bên cạnh đó bài viết cũng cần cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề. Lưu ý nên phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ chỉ khoảng 1-3%.
  • Kết bài: Phần kết của bài viết chuẩn SEO có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. Theo đó kết bài nên có độ dài từ 80-150 từ và nên để từ khoá chính xuất hiện.

Bước 3: 5 mẹo tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu bài viết chuẩn SEO giúp bài viết trở nên dễ dàng tiếp cận hơn với người dùng. Dưới đây là 5 mẹo tối ưu bài viết bạn có thể tham khảo gồm:

  • Tối ưu URL/Slug: URL nên chứa từ khóa chính có lượng search cao nhất, càng ngắn càng tốt.
  • Tối ưu H1: Có tối đa 65 ký tự, chứa keyword cao thứ. Từ khóa nên đặt đầu tiên của tiêu đề.
  • Tối ưu Subheading (H2, H3, H4…): Hỗ trợ làm rõ nghĩa, nên in đậm và có chèn thêm các LSI keywords. Nội dung một Subheading không vượt quá quá 300 chữ.
  • Tối ưu Meta Description: Thẻ Meta Description nên để tối đa 120 ký tự nhằm phù hợp với giao diện Desktop và thiết bị di động. Nội dung phải đảm bảo ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn người dùng click vào bài viết. Lưu ý tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần nội dung này.
  • Tối ưu hình ảnh: Ảnh nên để đuôi .jpg và sử dụng chữ không dấu đặt tên cho ảnh. Kích thước nên để là 800×500 pixels, tuy nhiên chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn. Chất lượng hình ảnh càng nét càng tốt, căn giữa và đặt alt ảnh liên quan đến chủ đề bài viết.

5 mẹo tối ưu bài viết chuẩn SEO

Bước 4: Hướng dẫn chèn keyword

Để có thể tối ưu hóa từ khóa cho content thì các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO sẽ là sự trợ giúp không thể thiếu.

  • Dựa vào danh sách từ khóa cần tối ưu bài viết và phân bổ keyword đều cho toàn bài viết.
  • Tần suất keyword nên xuất hiện nhiều nhất so với các keyword còn lại.
  • Tốt nhất nên bôi đậm toàn bộ keyword.
  • Mật độ từ khóa thấp chỉ 1-3%.
  • Ngoài ra bạn có thể kiểm tra bằng các công cụ khác như: SEOquake, Yoast SEO.

Hướng dẫn chèn Keyword

Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link

Hiểu đơn giản Internal Link là hệ thống liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng Website. Còn External Link là hệ thống liên kết trỏ từ website ra bên ngoài. 

Cả Internal và External Link đều đóng những vai trò rất quan trọng trong cách viết bài SEO. Một số mẹo sử dụng Internal Link và External Link như:

  • Liên kết bài viết đến các bài viết có cùng chủ đề cùng Topic Cluster cần giới thiệu tới người dùng.
  • Sử dụng các Anchor Text chứa nội dung cụ thể sẽ links tới.
  • Sử dụng càng nhiều hệ thống Internal Link càng tốt trong một bài (tối thiểu ít nhất 3 Internal Links). Đồng thời dùng tối thiểu 1 External Link trong bài đến các bài viết liên quan.

Tối ưu Internal Link và External Link

Bước 6: Đăng tải bài viết

Để đảm bảo bài viết đạt hiệu quả tốt khi đăng bài viết bạn cần chú ý: 

  • Đọc lại bài viết một lần nữa trước khi đăng và check toàn bộ lỗi.
  • Lựa chọn chế độ “Preview” xem trước bài viết hiển thị. Sau đó mới đăng tải bài viết lên trên Website.
  • Kết hợp chia sẻ bài viết đa kênh: Facebook, Email, Google My Business và Submit trên Google Search Console để Google Bot index bài viết sớm nhanh chóng.

Bước 7: Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng

Một bài viết chuẩn SEO mọi người đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người tiếp cận. Tuy nhiên với 3 tuyệt chiêu bên dưới đây mà TopBranding chia sẻ sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) hiệu quả:

Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng

  • Bắt đầu với những câu hỏi bởi tâm lý con người luôn có xu hướng muốn tìm ra đáp án của vấn đề.
  • Sử dụng phương pháp APP: Theo đó bài viết cần đảm bảo 3 yếu tố là: Đồng ý (Accept), Hứa hẹn (Promise), Hình dung (Preview). Bằng cách này góp phần nhấn mạnh các yếu tố quan trọng cung cấp thứ mà họ đang tìm kiếm.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng: User Experience/User Interface (UX/UI ) là hai yếu tố mang tính xu hướng của SEO cũng như khi thiết kế một website. Bởi nó cải thiện về bố cục, màu sắc, phông chữ, khoảng trắng, Bullet, Headline,… góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây của TopBranding sẽ giúp bạn hiểu hơn và xây dựng được cho mình một quy trình viết bài chuẩn SEO. Từ đó nâng cao kiến thức và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tìm công ty
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo