Tìm hiểu về tác hại của Thin Content trong SEO

Để được xếp thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm của Google thì nội dung chất lượng giữ vai trò rất quan trọng. Vì thế, những lỗi sai thuộc về content cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với SEO. Trong đó, thin content là một trong những lỗi mà nhiều thương hiệu thường gặp phải khi xây dựng nội dung trên website.

Những lỗi sai thuộc về Content ảnh hưởng lớn đến SEO
Hình ảnh: Những lỗi sai thuộc về Content ảnh hưởng lớn đến SEO

Cùng TopBranding tìm hiểu về tác hại của thin content đối với SEO trong bài viết dưới đây.

Thin Content là gì?

Thin content hay còn được gọi là nội dung mỏng hay nội dung không mang lại giá trị cho người dùng. Lỗi này bị các thuật toán của Google đánh giá thấp về độ tối ưu và không xếp thứ hạng cao trong bộ lọc tìm kiếm.

Ví dụ của thin content thường tập trung nội dung để về review sản phẩm, hoặc trùng lặp các phần nội dung để kéo content dài hơn. Thin content thể hiện ở việc chúng không có nhiều thông tin hữu ích với người dùng, dẫn đến thời gian ở lại trang của ngắn. Hoặc nội dung ít giá trị nhưng lại có quá nhiều Backlink.

Thế nào là thin content khi xây dựng nội dung trên website
Hình ảnh: Thế nào là thin content khi xây dựng nội dung trên website

Độ dài của bài viết cũng có thể khiến cho website của bạn mắc lỗi thin content nhưng tuỳ thuộc vào nội dung bạn truyền tải. Vì có trải nghiệm của người dùng được quyết không phải bằng nội dung như tải nhạc hoặc trang rút gọn link, hình ảnh,…

Các loại Thin Content

Thin content thường được chia làm hai loại chính:

– Nội dung website copy tự động: Website copy tự động sẽ tạo content kém chất lượng. Ví dụ như bạn lấy một văn bản được ngôn ngữ khác dịch sang ngôn ngữ tiếng Việt.

– Loại thứ hai là các website bán hàng dạng Affiliate – nội dung kém chất lượng của đối tác, hay còn gọi là Thin Aff. Ví dụ của website Thin Aff đó là các trang web chuyên review sản phẩm, nhưng nội dung được sao chép từ các nhà cung cấp website có nhiều link Affiliate. Để hiểu hơn thì bạn có thể tìm hiểu về thuật ngữ Thin Aff Affiliate Marketing.

Thin Aff Affiliate Marketing là gì?
Hình ảnh: Thin Aff Affiliate Marketing là gì?

Không còn quá xa lạ, thuật ngữ này được dùng phổ biến trong Digital Marketing, để chỉ mô hình quảng cáo mà ở đó doanh nghiệp phải trả tiền cho một bên khác để đăng tin về sản phẩm của mình nhằm tạo ra thêm traffic và lead. Những bên trung gian này được gọi với khái niệm là Affiliate. Nơi để các Affiliate đăng các bài review là các Affiliate website. Chính vì vậy sẽ tạo nội dung không hữu ích mà chỉ chủ yếu nói về sản phẩm.

– Nội dung được sao chép: Website của bạn bị google phạt vì lỗi thin content cũng có thể do bạn đi sao chép y nguyên nội dung của một website khác. 

– Sử dụng những trang chuyên đi spam dạng DoorWay Page. Những trang này sẽ khiến sẽ có xu hướng chuyển người dùng đến những website chất lượng kém hoặc kết quả trả về không liên quan đến những gì họ tìm kiếm.

Tác hại của Thin Content

Những nhà Marketer chắc chắn cũng có thể nhận thấy những tác hại của thin content đối SEO.

Có thể thấy google muốn mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất với nội dung chất lượng. Vì thế việc sử dụng thin content sẽ khiến cho website của bạn bị google đánh giá thấp và bị phạt. Bởi vì google luôn có những thuật toán để phát hiện ra các lỗi của các website.

Thuật toán Panda của Google ngăn chặn lỗi thin content
Hình ảnh: Thuật toán Panda của Google ngăn chặn lỗi thin content

Cụ thể vào tháng 2/2011, google đã ra thuật toán Panda để hạn chế tình trạng SEO spam với chất lượng thấp. Mục tiêu của thuật toán này đó là ngăn chặn các trang web có chất lượng thấp lên “top” tìm kiếm của google. Do đó, hãy tuân thủ theo nguyên tắc E-A-T (Expertise, Authority và Trustworthiness) sẽ giúp cho trang web của bạn được đánh giá cao hơn.

Content có vai trò quan trọng đối với chiến lược xây dựng website
Hình ảnh: Content có vai trò quan trọng đối với chiến lược xây dựng website

Ngoài ra, thin content cũng ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược xây dựng thương hiệu lâu dài của bạn. Bởi vì khi nội dung website không chất lượng thì chắc chắn sẽ không giữ được khách hàng ở lại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhận diện thương hiệu cũng như quá trình tạo dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Như vậy, sáng tạo content thôi là chưa đủ, bạn cần tạo ra những content có thể hoạt động hiệu quả và có có giá trị đối với các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *