Tận dụng sàn thương mại điện tử để xây dựng thương hiệu

Song song với các kênh bán hàng online như Facebook, Zalo, Instagram,… thì hiện nay kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trở thành xu hướng được các doanh nghiệp lựa chọn. Nhìn từ góc độ của người bán hàng, các sàn TMĐT không chỉ như một kênh bán hàng (sale) tạm thời, mà còn để xây dựng thương hiệu (branding) và là một bài toán dài hạn.

Sau đây, TopBranding sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc: Có nên xây dựng thương hiệu trên các sàn TMĐT hay không? Làm sao để thương hiệu không đánh mất chính mình trên các sàn TMĐT? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay nhé!

Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu trên sàn TMĐT

Lựa chọn xây dựng thương hiệu trên sàn thương mại điện tử thay vì một môi trường nào khác bởi những lý do sa:

Awareness – Mức độ nhận biết

Việc xây dựng awareness luôn là một nhiệm vụ khó khăn và tốn kém đối với bất kỳ một thương hiệu nào. Nhưng có một điều chắc chắn đó là người tiêu dùng càng nhìn thấy thương hiệu của bạn nhiều thì khả năng họ mua sản phẩm càng cao. Vậy tại sao bạn không tận dụng điểm mạnh của các sàn TMĐT để thu hút được awareness từ người tiêu dùng và tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn.

Những số liệu thống kê gần đây đã cho thấy số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT ngày càng nhiều. Năm 2019, Việt Nam có tới 39,9 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 11,8% so với năm 2018 và tăng gần gấp đôi chỉ sau 3 năm. Số liệu này chưa dừng ở lại đây và sẽ còn có nhiều thay đổi cùng với các chiến dịch thúc đẩy mạnh mẽ doanh nghiệp và người dùng chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến.

Trust – Mức độ tin cậy

Hầu hết các sàn TMĐT hiện nay đều tiến đến bảo vệ quyền lợi tốt nhất đến với người tiêu dùng. Thông qua những thông tin về gian hàng chính hãng, hiển thị đánh giá của người mua hàng, chế độ thưởng phạt gian hàng… mà người mua cảm thấy an toàn và tin tưởng lựa chọn địa điểm mua sản phẩm, dù cho bạn có là một thương hiệu mới toanh đi chăng nữa.

Tận dụng sàn thương mại điện tử để xây dựng thương hiệu

Chắc chắn người tiêu dùng sẽ luôn tin tưởng những sàn TMĐT uy tín như Tiki bởi họ có những tiêu chí kiểm duyệt khắt khe từ phía người bán thông qua các hợp đồng điện tử rõ ràng được ký kết thỏa thuận từ hai bên. Và cũng không ít trường hợp khách hàng sau khi “làm quen” với thương hiệu bạn trên sàn TMĐT sẽ ghi nhớ và “lần mò” tìm đến website của bạn để đặt hàng trực tiếp.

Hướng dẫn các bước xây dựng thương hiệu trên sàn TMĐT

Xây dựng thương hiệu trên các sàn TMĐT là một chiến lược lâu dài và bền vững mà các doanh nghiệp nên tận dụng. Không để bạn chờ đợi lâu thêm nữa, sau đây là 5 bước đơn giản để bạn xây dựng thành công một thương hiệu trên các sàn TMĐT:

Bước 1: Tạo điểm khác biệt của thương hiệu

Sự khác biệt là 1 trong các yếu tố quan trọng làm nên sức khỏe thương hiệu “Brand Health”. Để tìm được sự khác biệt cho thương hiệu, bạn phải trả lời câu hỏi về sự tiện lợi, giá cả và chất lượng khi khách hàng đến với sản phẩm của bạn. Đây là những yếu tố quyết định mức độ cạnh tranh, giúp bạn tồn tại được ở nơi kẻ bán người mua tấp nập như “ngôi chợ online – thương mại điện tử”.

Sự khác biệt của thương hiệu rất quan trọng và không thể thiếu nếu nhà nhà người người đều bán chung mặt hàng với bạn.

Bước 2: Thiết lập phong cách riêng

Hãy tạo cho doanh nghiệp một phong cách riêng, thể hiện qua cách thiết kế gian hàng, từ màu sắc, hình ảnh, mẫu sản phẩm,… để khách hàng có thêm lý do sẵn sàng mua hàng. Giúp khách hàng ý thức được shop không chỉ có thứ họ cần mà còn được trải nghiệm những dịch vụ tốt đi kèm khi lựa chọn sản phẩm.

lợi ích xây dựng thương hiệu

Tùy thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh hãy lựa chọn sàn TMĐT thích hợp để tập trung lựa chọn xây dựng hình ảnh trên trang đó, hoặc có thể kết hợp tổng thể tất cả các sàn TMĐT để có được hiệu quả quảng bá như mong muốn.

Bước 3: Nói theo ngôn ngữ của khách hàng

Việc nghiên cứu thông tin khách hàng, biết được họ là ai, sở thích và hành vi cả họ cũng là một chiến thuật giúp bạn xây dựng thương hiệu trên các sàn TMĐT hiệu quả hơn.

Trên các trang TMĐT chắc chắn bạn sẽ không thể tư vấn sản phẩm hay sale sản phẩm như cách thông thường bạn vẫn đang làm ở cửa hàng offline hay các kênh bán hàng online khác như Facebook, Zalo, Instagram,… của mình. Do vậy, bạn cần chọn lựa từng từ từng câu để phù hợp với khách hàng mục tiêu ngay lập tức, nói vừa đủ và kết bằng câu chốt hạ để bán được hàng.

Bên cạnh, bạn còn cần phải biết cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để khi khách hàng tìm kiếm trên Google những thông tin giải quyết vấn để của họ mà thương hiệu của bạn xuất hiện đúng lúc trong nhiều danh sách trên công cụ tìm kiếm.

Bước 4: Đóng góp vào các giá trị của xã hội

Nếu bạn cần giữ khách hàng để họ có thể thường xuyên quay lại gian hàng của mình, nên tìm một hướng đi bền vững gắn kết được các giá trị giữa thương hiệu và khách hàng.

Đó là sản phẩm có thể đóng góp tốt cho cộng đồng (meaningful), khi khách hàng mua sản phẩm họ không chỉ thỏa mãn nhu cầu của chính mình mà thông qua sản phẩm của bạn, họ cũng cảm thấy như đang được đóng góp một phần nhỏ giá trị cho hệ sinh thái, môi trường,… như thông điệp mà bạn gửi gắm vào sản phẩm.

Bước 5: Xây dựng diện mạo gian hàng

Logo là bộ mặt của thương hiệu chính vì vậy bất kể một thương hiệu nào cũng cần có một chiếc logo vừa thoải mái sáng tạo nhưng lại thật dễ nhớ để khách hàng ghi nhớ trực quan đến thương hiệu của bạn.

Xây dựng diện mạo gian hàng

Lựa chọn màu sắc cũng rất quan trọng vì nó là biểu hiện cảm xúc riêng của thương hiệu với khách hàng. Nó có khả năng tăng nhận diện thương hiệu lên đến 80%. Tương ứng với mỗi một màu sẽ có ý nghĩa của nó. Chẳng hạn:

  • Màu đỏ: Là biểu tượng của sự mạnh mẽ, lòng nhiệt huyết và đam mê. Những ngành phù hợp với màu đỏ có thể kể đến bao gồm ẩm thực, ôtô, công nghệ và nông nghiệp,…
  • Màu vàng: Biểu tượng của tư duy tích cực, quyền lực và vui vẻ. Ngành phù hợp dùng màu vàng gồm ẩm thực, năng lượng và thiết bị gia dụng,…
  • Màu xanh dương: Tượng trưng cho sự an toàn, tin cậy và trách nhiệm. Màu này phù hợp với các ngành như năng lượng, hàng không, tài chính, công nghệ, y dược và thẩm mỹ viện,…
  • Màu cam: Thể hiện sự tươi mới, sáng tạo và mạo hiểm. Sử dụng màu cam với các ngành như ẩm thực, nước uống và chăm sóc sức khỏe,… đều thích hợp.

Lưu ý thêm về xây dựng thương hiệu không “đánh mất chính mình”

Xây dựng thương hiệu trên sàn TMĐT không hề khó, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp, đơn vị bị cuốn theo cuộc đua doanh số dẫn đến làm mất hình ảnh họ đã dày công xây dựng trước đó. Để không làm mất chính mình, bạn hãy cẩn trọng một khi đã bước vào cuộc chơi.

Kênh phân phối người bán

Nếu sản phẩm của bạn được phân phối bởi nhiều đại lý và nhà bán lẻ, hãy để mắt đến họ. Sự thiếu nhất quán về sản phẩm thuộc thương hiệu và hỗn hợp giữa các sản phẩm lỗi thời, hết hạn và sản phẩm giả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu của bạn đang xây dựng. Cho dù bạn có bán trực tiếp hay không, hãy luôn lưu ý đến sự hiện diện trực tuyến của sản phẩm của bạn.

Khi bạn cho phép các bên thứ ba bán sản phẩm của mình trực tuyến, cũng đồng nghĩa với việc bạn đã tạo ra sự cạnh tranh cho thương hiệu của mình. Nếu bạn kiểm soát quá trình này ngay từ sớm, bạn sẽ có phong độ tốt hơn.

Lưu ý thêm về xây dựng thương hiệu không “đánh mất chính mình”

Giá bán tối thiểu

Trên các sàn TMĐT luôn có tính cạnh tranh khốc liệt bởi hàng ngày có hàng triệu người bán sản phẩm giống bạn với mức giá cũng như dịch vụ đi kèm lại chẳng giống nhau. Tại Việt Nam, tâm lý mua được hàng tốt, nhưng giá cả phải hợp lý đã đi sâu vào tâm thức khiến người bán cân nhắc đong đếm khi đưa ra giá bán tối thiểu.

MAP (Minimum Advertised Price – Mức giá Quảng cáo Tối thiểu) được xác định nhằm bảo vệ thương hiệu và có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà bán lẻ chính hãng. Doanh nghiệp đưa ra mức giá vừa cần có sự cạnh tranh với các đối thủ trên TMĐT nhưng cũng đừng định giá sản phẩm quá thấp. Chính vì vậy đây cũng là một bài toán mà các doanh nghiệp cần giải quyết để không làm mất đi chính mình.

Thông tin sản phẩm đồng nhất với website

Bạn mở rộng phân phối sản phẩm ở nhiều sàn TMĐT khác nhau thì vẫn cần đồng nhất với website chính thống. Tất cả các thông tin liên quan tới sản phẩm như tên gọi, mô tả, giá, link sản phẩm,… hay những thông tin khác có liên quan phải đồng nhất với website.

Thương mại điện tử sẽ còn thay đổi nhiều trong tương lai, không chỉ là một kênh để doanh nghiệp bán hàng tăng doanh số mà còn hỗ trợ đắc lực để bạn xây dựng thương hiệu làm nên sức sống lâu bền trên thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *