Content marketing là hình thức tiếp thị nội dung đến người đọc, truyền tải đến họ các thông tin và kiến thức cần có để thực hiện quyết định trong quá trình mua sắm của mình. Khi đó, content marketing là công cụ hữu ích hỗ trợ chuyển tiếp người đọc thành người theo dõi, tiếp đó thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng thật sự.
Bên cạnh đó, trong thuyết quá trình mua sắm của khách hàng, content marketing còn giữ vai trò kết nối giữa người bán và khách hàng. Đồng thời trau dồi thêm các thông tin hữu ích cho khách hàng sau mua sắm và duy trì được mối quan hệ bền vững giữa khách hàng và nhà cung cấp.
Hiểu được vai trò và lợi ích của content marketing là một điều kiện cần nhưng lại chưa đủ để một doanh nghiệp thành công trong công tác chinh phục khách hàng bằng content marketing. TopBranding sẽ chỉ ra cho bạn 5 sai lầm cần tránh khi làm content marketing qua bài viết sau!
Xác định sai đối tượng khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là những đối tượng đã từng, đang và có khả năng cao sẽ mua hoặc sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Để xác định được khách hàng mục tiêu, bạn cần trả lời 4 câu hỏi sau:
- Họ là ai? – Xác định tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp
- Họ nghĩ gì? – Xác định sở thích, gu thẩm mỹ của khách hàng
- Họ sống ở đâu? – Xác định lối sống, chất lượng cuộc sống của họ
- Họ thường có thói quen gì? – Xác định hành vi mua sắm, việc lựa chọn trong cuộc sống
Sử dụng từ khóa không chuẩn SEO
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà người dùng Internet sử dụng để truy vấn những vấn đề mà họ quan tâm trên các công cụ tìm kiếm.
Để đo lường mức độ chuẩn SEO của một từ khóa, bạn cần quan tâm đến 2 yếu tố quyết định giá trị là lượng truy cập (search volume) và tính cạnh tranh của từ khóa đó (competition).
Lượng truy cập của từ khóa phụ thuộc chính vào số lượng tìm kiếm trên các công cụ truy vấn cùng sử dụng từ khóa ấy. Nếu bạn lựa chọn từ khóa ít người tìm kiếm, nội dung có từ khó cũng sẽ có ít khả năng người đọc tìm đến.
Vậy từ khóa chuẩn SEO là gì? Là những từ khóa có lượng truy cập cao nhất có thể, có khả năng gặp sự cạnh tranh cao trên thị trường từ khóa. Nói một cách đơn giản, khi chọn từ khóa có càng nhiều người đọc thì bạn gặp cạnh tranh càng cao. Đây như một quy luật của cuộc chơi đầu tư, bạn muốn lãi nhiều thì phải chấp nhận và quản lý được tỷ lệ rủi ro cao của hạng mục đầu tư đó.
Để sử dụng đúng từ khóa chuẩn SEO, người làm content marketing phải lựa chọn được từ khóa có search volume cao. Bên cạnh đó, phải có chiến lược xây dựng nội dung hấp dẫn, mang tính tập trung vào khách hàng mục tiêu để có thể chinh phục được độ khó của từ khóa chuẩn SEO đó.
Nội dung chất lượng kém
Nội dung chất lượng kém thường không mang lại giá trị cho khách hàng và không đạt được mục tiêu marketing đã đề ra trước đó.
Nội dung có giá trị là nội dung thỏa mãn được nhu cầu của hai đối tượng là khách hàng và doanh nghiệp. Để tạo ra được giá trị cho nội dung, bạn cần có một kế hoạch phát triển nội dung có chiến lược, gồm 4 bước sau:
– Bước 1: Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu để tìm ra nhu cầu.
– Bước 2: Kiểm tra và đánh giá chất lượng nội dung trên kênh phân phối (website hoặc mạng xã hội).
– Bước 3: Lập kế hoạch sáng tạo nội dung dựa theo nhu cầu của khách hàng, xây dựng KPI để đo lường chất lượng content.
– Bước 4: Triển khai ý tưởng viết content theo kế hoạch
– Bước 5: Thực hiện đo lường KPIs của content và lên outline những chủ đề có được tương tác cao từ khán giả.
Thiếu CTA trong nội dung
Nút kêu gọi hành động CTA (Call To Action) là một thuật ngữ trong marketing để kêu gọi người sử dụng nội dung click chuột vào đường dẫn đã được thiết kế sẵn nhằm mục đích của marketing. Mục đích chính của CTA là chuyển đổi người dùng yêu thích nội dung trở thành khách hàng mục tiêu.
Nội dung thiếu CTA thường kém chất lượng đối với doanh nghiệp, vì nó không mang lại giá trị chuyển đổi vị trí của đối tượng người dùng trở thành khách hàng tiềm năng.
Để có CTA hiệu quả cho nội dung, bạn cần:
- Có nội dung kêu gọi rõ ràng, súc tích, ngắn gọn
- Có thiết kế đặc biệt để tạo ấn tượng cho khách hàng
- Đặt ở nơi dễ nhận biết trên website
Quản lý nội dung kém
Việc quản lý nội dung kém sẽ thể hiện qua các đề tài rời rạc được đăng tải trên website, không liên kết với nhau và không phục vụ chung cho một mục tiêu lớn của trang web ấy.
Các thói quen xấu trong content marketing gây nên quản lý kém nội dung đó là:
- Lên ý tưởng viết bài bừa bãi, không theo quy chuẩn nào
- Viết cho đủ từ, không chú ý đến từ khóa hoặc vấn đề mà khách hàng quan tâm
- Sử dụng CTA nhiều gây trở ngại cho người đọc
- Chèn spam và lặp lại từ khóa không đúng nơi, đúng chỗ
- Không theo dõi sát sao KPIs của nội dung đăng tải
- Không biết được những lỗi đang mắc trên các nội dung website
- Không sửa chữa hoặc khắc phục để tăng chuẩn SEO cho nội dung
Để từ bỏ các thói quen xấu này, bạn nên chuẩn bị cho website của mình một quy trình quản lý nội dung bao gồm:
- Đánh giá và chọn lựa chủ đề dựa trên thị yếu của khách hàng mục tiêu
- Đào tạo cho đội ngũ content tư duy, sáng tạo nội dung mới để mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng
- Xây dựng KPI cho content
- Lập phương án sửa chữa và thực hiện lại công tác đo lường chất lượng cho content
Nội dung có chất lượng thấp sẽ không mang lại bất kỳ giá trị nào cho người dùng Internet. Vì vậy hãy nhìn nhận rõ ràng và đánh giá lại chiến lược content marketing trong SEO của mình và tiến hành sửa chữa ngay lập tức nếu như bạn đang mắc một trong những sai lầm trên.