Social Media là một phương tiện truyền thông được sử dụng phổ biến nhằm chia sẻ thông tin trên nền tảng Internet cho phép tương tác nhiều người với nhau. Nhờ có Internet và các thiết bị điện tử thông minh mà một thế giới hàng tỉ người được “kết nối” nhỏ gọn trong lòng bàn tay của chúng ta.
Vậy Social Media là gì? Tận dụng tốt Social Media sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng TopBranding tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!
Social Media là gì?
Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) là các trang web, ứng dụng được thiết kế cho phép mọi người tạo dựng, chia sẻ và bình luận tất cả các nội dung thông qua Internet.
Khi nhắc đến Social Media, không thể bỏ qua một số trang mạng xã hội thông dụng (Facebook, Instagram, Twitter,…), blog, báo điện tử, sàn thương mại điện tử,… Thông qua các thiết bị thông minh như smartphone, laptop,… người dùng có thể truy cập các nền tảng này một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Tính đến nay, sự phổ biến của Social Media đã phủ sóng trên toàn thế giới. Theo thống kê vào tháng 10/2020 của Statista về các trang web truyền thông được sử dụng nhiều nhất thì:
- Facebook vẫn là “King” dẫn đầu với 2,6 tỷ người dùng mạng xã hội trên thế giới.
- Youtube đứng ở hạng 2 với 2 tỷ người dùng. Theo sau là WhatsApp, Messenger, WeChat và Instagram.
- Đến năm 2021, TikTok gia nhập câu lạc bộ với 1 tỷ người dùng.
Các nền tảng này cho phép người dùng cập nhật tin tức và chia sẻ các nội dung nhanh chóng, hiệu quả, bất chấp rào cản của địa lý. Ngoài là cầu nối giúp con người gắn kết với thế giới, Social Media còn là công cụ giúp người kinh doanh marketing bán hàng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Những lợi ích của Social Media mang lại cho doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp, Social Media là một phương tiện truyền thông không thể thiếu. Chúng đã giúp ích to lớn trong hoạt động Marketing của các doanh nghiệp. Ngoài ra, Social Media còn có những lợi ích như:
Tương tác hai chiều
Social Media không chỉ được các doanh nghiệp sử dụng như là phương tiện để tăng tương tác mà khách hàng còn sử dụng nó để liên hệ hay khiếu nại với doanh nghiệp.
Đồng thời, doanh nghiệp biết nắm bắt lợi thế của Social Media phản hồi khách hàng tích cực còn tạo nên mối quan hệ thân thiết. Họ sẽ là đối tượng trung thành với thương hiệu về lâu dài.
Miễn phí
Các doanh nghiệp hoàn toàn không phải mất tiền khi chia sẻ thông tin, quảng bá sản phẩm trên các nền tảng của Social Media.
Bên cạnh đó, đối với một số đơn vị nhỏ lẻ chưa có nhiều kinh phí, thay vì phải telesale thì các kênh Social được tận dụng triệt để giúp kết nối và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đối tác,…
Viral thương hiệu nhanh chóng
Khi khách hàng đã hài lòng và có feedback tích cực với thương hiệu của bạn, Social Media sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc chia sẻ hay giới thiệu về thương hiệu của bạn với nhiều người khác. Bằng một cách rất tự nhiên, phương tiện truyền thông là nơi tốt nhất để thông tin được lan truyền một cách mạnh mẽ và nhanh chóng.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Bằng cách tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi, các doanh nghiệp có thể dễ dàng PR sản phẩm, dịch vụ thông qua nền tảng truyền thông này để chào mời hấp dẫn và kiến họ chốt đơn mua hàng.
Tiếp cận khách hàng ở mọi nơi sẽ trở nên nhanh hơn bao giờ hết bằng cách truyền thông trên mạng xã hội để khách hàng biết được về sản phẩm.
Tăng traffic và thay đổi thứ hạng cho trang website
Một nội dung chất lượng được phân phối trên mạng xã hội có tác động mạnh mẽ đến người dùng. Họ sẽ tò mò nhấp vào, điều này giúp tăng traffic cho website.
Kèm theo content chuẩn SEO thì chắc chắn trang website của bạn sẽ ontop trên google một cách nhanh chóng. Hơn thế nữa, việc tăng thứ hạng còn giúp cho doanh nghiệp thu hút được thêm khách hàng mới.
Định hình cá tính của một thương hiệu
Sử dụng Social Media chính là cách để truyền tải cá tính thương hiệu đến khách hàng thông qua việc nhất quán trong logo, câu chuyện thương hiệu trên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp.
Một mẹo cho bạn là sử dụng các công cụ miễn phí khác nhau như google trend, google keyword planner,… để tìm được những ý tưởng hay cho content. Sáng tạo và thử nghiệm những loại nội dung khác nhau trên blog, email, mạng xã hội để định hình xây dựng thương hiệu của bạn.
Nói tóm lại, doanh nghiệp ứng dụng Social Media một cách thông thái không chỉ như kênh quảng cáo miễn phí mà còn là công cụ giao tiếp hai chiều. Nó giúp doanh nghiệp gần gũi, thân thiết hơn với khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ ủng hộ và trở thành những thành viên trung thành đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.