Tháng 2/2011, Google ra mắt thuật toán Panda nhằm loại bỏ các chiến thuật SEO mũ đen và webspam, tập trung vào chất lượng và trải nghiệm người dùng. Trải qua 10 năm hoàn thiện, các SEOer vẫn có thể thấy được tầm quan trọng của thuật toán này.
Sự ra đời của thuật toán Google Panda
Năm 2010, sự trỗi dậy của mô hình “Content Farm” ảnh hưởng đến chất lượng kết quả tìm kiếm của Google.
“Content Farm theo cách hiểu của World Wide Web, là một công ty thuê một số lượng lớn những tác giả tự do nhằm tạo ra những nội dung trên Internet nhằm thỏa mãn tối đa thuật toán của máy tìm kiếm thay vì đem lại nội dung có giá trị thực sự cho người dùng” – Theo Wikipedia.
Sự thay đổi này khiến cho Google đứng trước nguy cơ trở thành một công cụ bị gắn mác “spam”, trường hợp tệ hơn là bị người dùng quay lưng. Chính vì vậy, Google đã tìm ra phương án xử lý tình trạng này.
Vào ngày 23/2/2011, thuật toán Google Panda đã được ra mắt. Ngay sau đó, ngày 24/2, Google xuất bản một bài đăng trên blog của mình để thông báo rằng họ đã đưa ra một cải tiến lớn, ảnh hưởng đáng kể đến 11,8% các truy vấn.
Google đã tiết lộ rằng thuật toán này được gọi là “Panda”, tên của một kỹ sư đã đưa ra bước đột phá của thuật toán chính.
Sau bản cập nhật này, hàng loạt các trang web đang đứng ở vị trí đầu bảng xếp hạng của Google bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, cũng có nhiều trang web khác lại đạt hiệu suất tốt hơn.
Con đường để phục hồi website của những người làm SEO có nhiều thay đổi. Giải pháp duy nhất của họ chính là phải tăng chất lượng và tính độc đáo cho nội dung, hướng đến trải nghiệm của khách hàng.
Những hiểu biết về thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda không còn quá xa lạ với những người làm SEO. Để Để làm việc trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhất định bạn cần tìm hiểu về thuật ngữ này.
Thuật toán Google Panda không nói về nội dung trùng lặp (Duplicate Content)
Google Panda khuyến khích các nội dung độc đáo và nhấn mạnh là phải tránh trùng lặp để cung cấp giá trị trải nghiệm cho người dùng.
Nếu một trang web chứa quá nhiều phần nội dung được lặp đi lặp lại, bao gồm nội dung trong đầu trang hoặc chân trang, bot của Google sẽ xác nhận rằng đây là các tín hiệu tiêu cực.
Panda và nội dung do người dùng tạo (UGC)
Google Panda xu hướng ảnh hưởng đến các trang web có nội dung chất lượng thấp. Đặc biệt là những website chứa các bài đăng spam hoặc các diễn đàn spam. Ngay cả những nhận xét được người dùng đưa ra trên một bài đăng blog cũng có thể ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng.
Chất lượng quan trọng hơn số lượng
Khi nói đến Google Panda, nhiều người thường hiểu nhầm về số lượng từ được sản xuất trên website. Nhiều trang web thường giới hạn trong một số lượng từ nhất định. Tuy nhiên, Google khuyến khích bạn nên cân nhắc về số lượng từ, sao cho cung cấp đầy đủ thông tin, thu hút người dùng.
Có rất nhiều trang mặc dù có rất ít nội dung chính, nhưng Google vẫn cho rằng trang đó đủ chất lượng để kiếm được những thông tin nổi bật cho truy vấn.
Tấn công các trang web có Affiliate Links & Ads kém chất lượng
Các trang web liên kết và trang web được tạo cho AdSense (một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google) thường bị Google Panda tấn công nhiều hơn. Tuy nhiên điều này không không chứng minh rằng Google nhắm mục tiêu cụ thể đến chúng mà là vì những lý do tương tự như website không cung cấp nội dung hấp dẫn, độc đáo, hấp dẫn,…
Thuật toán Panda và yếu tố E-A-T
Nguyên tắc E-A-T được Google giới thiệu vào năm 2014 tập trung vào các yếu tố cơ bản bao gồm: Expertise, Authority, and Trustworthiness. Kể từ năm 2018, các nguyên tắc này ngày càng trở nên quan trọng đối với những người làm trong lĩnh vực Marketing.
Giống như Panda, trọng tâm của nguyên tắc này là tránh nội dung mỏng và không mang tính thông tin, thiếu nguồn có thẩm quyền và nội dung không đáng tin cậy và các liên kết có vấn đề.
Thuật toán Panda ở thời điểm hiện tại – năm 2021
Trải qua 10 năm phát triển (từ 2011-2021), Google Panda vẫn có nhiều ảnh hưởng lớn đối với với những người làm SEO. Nó đã được nhúng trong các thuật toán machine learning của Google, vì vậy các bản cập nhật liên quan đến Panda sẽ không được coi là độc lập.
Từ những hiểu biết về thuật toán này, người làm SEO cần có những kế hoạch tránh các chiến thuật mũ đen, tránh xây dựng liên kết spam, đồng thời tập trung vào nội dung chất lượng, nâng cao trải nghiệm cho người dùng.