Booking báo chí hay booking quảng cáo báo chí là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những doanh nghiệp muốn đưa thương hiệu, sản phẩm của mình đến với nhiều người hơn. Booking báo chí nhằm mục đích phục vụ cho mục tiêu marketing của doanh nghiệp.
Trong bài viết sau đây, TopBranding sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về các bước đặt viết bài cũng như những lưu ý mà doanh nghiệp cần chuẩn bị khi book bài.
Viết bài PR rồi đăng lên các trang báo điện tử lớn là việc làm mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng làm được. Tuy nhiên để bài báo mang lại hiệu quả tốt thì cần có một chiến lược cụ thể.
Lựa chọn hình thức đăng báo
Có hai hình thức đăng bài viết quảng cáo báo chí được lựa chọn là đăng báo điện tử và đăng báo giấy. Tuy nhiên trong thời buổi internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì đa số các cá nhân, doanh nghiệp thường lựa chọn hình thức đăng bài lên báo điện tử.
Đăng báo điện tử giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu rộng rãi, tăng nhận diện thương hiệu, giúp tiếp cận được lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn, mang tới nguồn khách hàng tiềm năng lớn. Đồng thời giúp tăng cơ hội lọt vào top đầu tìm kiếm khi sử dụng nhiều từ khóa liên quan đến thương hiệu. Từ đó tăng độ uy tín cho doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng hiệu quả.
Nói vậy không có nghĩa là phủ nhận vai trò hiệu quả của việc đăng bài viết quảng cáo về doanh nghiệp lên báo giấy. Những bài đăng PR lên tạp chí giấy hoặc báo giấy có thể sẽ không tiếp cận được nhiều bạn đọc nhưng đây lại là cách tốt để tăng độ uy tín của doanh nghiệp.
Xác định mục tiêu khi book báo PR
Trước khi đặt viết báo cần có mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu. Việc làm này giúp doanh nghiệp có hướng đi rõ ràng để nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn. Bạn cần trả lời cho những câu hỏi như book bài PR với mục đích gì? Để nổi tiếng, tăng nhận diện thương hiệu. quảng bá sản phẩm hay thúc đẩy doanh số bán hàng… Sau đó mới tiếp theo là triển khai viết bài viết.
Nội dung bài PR
Nội dung bài quảng cáo báo chí không giống như những bài viết thông thường khác mà bạn thường đăng trên Facebook, Website,… hay những kênh chính thống khác của công ty. Tất cả các thông tin trong bài đều phải đi đúng trọng tâm với mục tiêu đề ra ban đầu. Đồng thời, ngôn từ phải hay, lý luận sắc bén mới thu hút người đọc và đạt được hiệu quả tốt nhất.
Có nhiều hướng đi nội dung PR mà bạn có thể viết, gồm viết về doanh nghiệp, về sản phẩm, hoặc viết hướng tới lợi ích của người dùng. Không đơn giản để có được một bài viết hay, chất lượng đi vào lòng người. Do vậy, chi phí cho những bài viết báo đều cao hơn so với các bài viết khác.
Xác định trang báo cần đăng
Ngoài xác định hình thức đăng báo thì lựa chọn trang báo cần đăng cũng rất quan trọng. Sau khi đã có một bài viết chất lượng, bạn cần xác định trang báo cần đăng, đăng vào chuyên mục nào và mức chi phí để đăng ra sao. Để việc đăng bài lên báo mang lại hiệu quả bạn cần đăng bài lên các báo có cùng lĩnh vực hoạt động để có nhiều cơ hội tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Thời gian đăng bài trên báo
Xác định thời gian đăng báo dựa trên hành vi của khách hàng. Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ thường hoạt động vào thời gian nào. Sau đó mới lựa chọn kỹ khung giờ đăng, ngày đăng.
Ví dụ, nếu độc giả bạn hướng tới là những người làm việc tại văn phòng thì các bài đăng nên tập trung vào 7-8h sáng hay 16-17h chiều. Tránh đăng bài vào những ngày đầu tuần vì trong những ngày này họ thường tất bật xử lý công việc và không có thời gian đọc báo.
Số lượng bài PR
Trên thị trường, ai cũng muốn PR thương hiệu của mình, muốn thương hiệu, sản phẩm của mình được đến nhiều hơn với khách hàng. Chính vì vậy nhu cầu đăng báo PR mỗi ngày đều rất lớn. Khách hàng cũng vì vậy mà tiếp cận rất nhiều lượng thông tin hằng ngày, và sẽ nhanh chóng quên thương hiệu, sản phẩm của bạn chỉ trong một thời gian ngắn.
Để doanh nghiệp, thương hiệu của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất thì một lần đăng báo chưa bao giờ là đủ để bạn có nhiều người biết đến thương hiệu của bạn. Vì chỉ cần bài đăng sau 2-3 ngày là sẽ bị trôi đi mất. Vì vậy, để người tiêu dùng có thể nhớ được tên thương hiệu của bạn lâu hơn, thậm chí đi sâu vào tâm trí của họ thì doanh nghiệp cần phải xuất hiện với tần suất nhiều lần để có được hiệu quả đi sâu vào tâm trí.
Kết hợp đăng bài PR với các hình thức marketing khác
Chỉ có marketing báo thôi thì chưa đủ. Ban cần kết hợp với các hình thức marketing khác để có được hiệu quả như mong muốn. Các chiến lược marketing tổng thể sẽ giúp bạn kết hợp chúng lại với nhau, từ việc kết hợp treo banner, chạy google adword, sử dụng dịch vụ backlink báo… sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu, từ đó tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây của TopBranding sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đặt viết báo PR cá nhân hoặc doanh nghiệp. Nếu còn điều gì băn khoăn hay cần liên hệ đặt báo, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé!