Nghệ thuật “bắt trend” mang tên Newsjacking mà Marketer không thể bỏ qua

Điều gì xảy ra khi đến một ngày bạn cảm thấy cạn ý tưởng sản xuất để thu hút khách hàng tiềm năng hay mở rộng tệp khách hàng mới? Hãy cân nhắc tìm hiểu về Newsjacking – một trong những chiến lược content marketing hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp hiện nay, dù lớn hay nhỏ, cũng nên lựa chọn nhằm thu hút tối đa sự chú ý từ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Chiến thuật Newsjacking mà các Marketer không nên bỏ qua
Hình ảnh: Chiến thuật Newsjacking mà các Marketer không nên bỏ qua

Cùng TopBranding tìm hiểu kỹ hơn về Newsjacking qua bài viết dưới đây nhé !

Tìm hiểu về thuật ngữ Newsjacking

Newsjacking được xem là hoạt động gắn thương hiệu với một sự kiện hiện tại nhằm cố gắng thu hút sự chú ý của giới truyền thông và tăng cường sự xuất hiện của thương hiệu. Các công ty tạo nội dung blog liên quan và các bài đăng trên mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Trong khi newsjacking bắt đầu như một kỹ thuật PR, nhưng đã mở rộng sang các hoạt động tiếp thị thương hiệu trong nước và nội dung kỹ thuật số.  

Tác giả cuốn sách Newsjacking: How to In Your Ideas into a Hot News Story and Generate of Media Cove -  David Meerman Scott 
Hình ảnh: Tác giả cuốn sách Newsjacking: How to In Your Ideas into a Hot News Story and Generate of Media Cove –  David Meerman Scott

Thuật ngữ này đã được phổ biến bởi cuốn sách của David Meerman Scott, Newsjacking: How to In Your Ideas into a Hot News Story and Generate of Media Cove , David Meerman Scott . Scott nhấn mạnh trong cuốn sách rằng mô hình PR cũ là gửi thông cáo báo chí hoặc quảng cáo chiêu hàng không có ý nghĩa trong thời đại giao tiếp tức thời và cập nhật tin tức liên tục của chúng ta. 

Với tin tức nóng hổi và lan truyền nhanh chóng như vậy, ông giải thích rằng việc đăng tải một câu chuyện thời sự vào đúng thời lúc thích hợp, với chiến lược nội dung tương xứng, có thể tạo ra sự độ phủ sóng truyền thông hoàn toàn miễn phí cho một doanh nghiệp.

Cách hoạt động của Newsjacking

Newsjacking có thể được lên kế hoạch trước, dựa trên các sự kiện có thể dự đoán được trong thể thao, chính trị, v.v. hoặc nó có thể là phản ứng trước tin tức nóng hổi. 

Newsjacking tiếp cận những tin tức nóng hổi hiện thời
Hình ảnh: Newsjacking tiếp cận những tin tức nóng hổi hiện thời

Cách tiếp cận thứ hai yêu cầu sự giám sát chặt chẽ của các phương tiện truyền thông tin tức – ngay cả ở những khu vực có vẻ như không liên quan trực tiếp đến thương hiệu. Thiết lập cảnh báo tin tức cũng rất cần thiết ở đây.

Để Newsjacking hoạt động, các công ty phải có chiến lược quản lý nội dung Web và mạng xã hội cho phép họ đưa ra nội dung mới nhanh chóng – đồng thời đảm bảo rằng nội dung có góc độ ban đầu cụ thể cho thương hiệu và cũng liên quan đủ chặt chẽ đến sự kiện trong câu hỏi.

Chu trình của một nội dung tin tức
Hình ảnh: Chu trình của một nội dung tin tức

Các công ty sử dụng từ khóa kèm hashtag để thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền đến nội dung và quảng bá nội dung đó trên phương tiện truyền thông xã hội.

Những lợi ích khi áp dụng Newsjacking

Newsjacking được xem là một trong những chiến lược content marketing thực sự có giá trị. Có thể kể đến 3 lợi ích nổi bật mà Newsjacking đem lại sau đây:

Tiếp cận được thêm đối tượng khách hàng mới

Doanh nghiệp xuất hiện cùng với những tin tức nóng hổi khiến cho khách hàng quan tâm sẽ truy cập vào website hoặc tìm kiếm trên các trang social media để tìm hiểu thêm về thương hiệu. Hành động này khiến cho tỷ lệ truy cập gia tăng đáng kể từ đó tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn

 Mở rộng đối tượng khách hàng sau chiến dịch Newsjacking
Hình ảnh: Mở rộng đối tượng khách hàng sau chiến dịch Newsjacking

Nhờ sức hút của chiến dịch Newsjacking, khách hàng tiềm năng có thể về từ nhiều nguồn khác nhau như social, direct, và referral. Từ đó mở rộng được đối tượng khách hàng mới đồng thời cũng “giữ chân” được nguồn khách hàng vốn hiện thời.

Tăng cường sự chú ý từ công chúng

Newsjacking là việc “bắt trend” đang thịnh hành để xây dựng nội dung quảng bá cho doanh nghiệp. Và khi công chúng tìm kiếm những thông tin nóng hổi, họ đồng thời tiếp cận được câu chuyện thương hiệu được lồng ghép từ trend đó, từ đó tăng độ nhận diện của thương hiệu.

Nguồn chi phí được giảm thiểu

Giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp
Hình ảnh: Giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp

Việc dựa trên các tin nóng có sẵn, thương hiệu có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc tạo ra ý tưởng hấp dẫn để thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, việc mở rộng chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên tất cả các nền tảng tốn chi phí khổng lồ so với thực hiện chiến lược Newsjacking.

Ví dụ điển hình về Newsjacking tại Việt Nam

Chương trình truyền hình Rap Việt và các câu nói trending

McDonald’s Vietnam
Hình ảnh: McDonald’s Vietnam

Tận dụng trend sau chương trình Rap Việt phủ sóng trên khắp các phương tiện truyền thông tại Việt Nam. Những câu nói trendy từ dàn thí sinh và huấn luyện viên như “Người chơi hệ…”, “Gu của anh là…”, “Ờ mây zing, gút chóp…”,… hàng loạt các thương hiệu Việt đã nhanh nhạy trong việc tận dụng những mẫu câu này để tạo content cho thương hiệu trong quảng cáo nhằm kích thích tương tác và thu hút khách hàng. 

GrabCar với “Ờ mây zing, gút chóp Bác Tài” hayMcDonald’s với “Ăn khoai lắc, bạn thuộc hệ hổ báo, cổ điển hay thanh lịch”. Không thể bỏ qua ông hoàng bắt trend Durex với “Gu của anh là mỏng á”,…

Bắt trend “Chúng ta của hiện tại” từ Sơn Tùng MTP

KFC Việt Nam
Hình ảnh: KFC Việt Nam

MV “Chúng ta của hiện tại”, Sơn Tùng MTP ngay sau khi ra mắt đã trở thành cái tên gây bão trên mạng xã hội.

Hàng loạt các thương hiệu thuộc nhiều ngành hàng khác nhau nhanh nhạy ăn theo trend “Chúng ta của hiện tại” từ KFC, Nguyễn Kim, FPT Shop cho đến Kids Plaza.

KFC bất ngờ tạo hiện tượng “gây sốt” với đoạn quảng cáo sản phẩm dựa trên những cụm từ trending như “chúng ta của hiện tại”, “thương em” hay “thanh xuân” để lồng ghép vào nội dung liên quan đến chương trình giảm giá.

Chỉ sau 2 ngày đăng tải, đoạn quảng cáo đã khiến dân tình chao đảo với hơn 11k lượt like, hơn 4k bình luận và hơn 1,500 lượt chia sẻ cùng những lời khen có cánh dành cho marketing của KFC bắt trend nhanh chóng.

Newsjacking là một chiến lược thú vị giúp doanh nghiệp tăng nhiệt cho thương hiệu dựa trên trendy đang hiện hành. Nhưng không phải mọi câu chuyện sau khi được “newsjack” đều sẽ trở nên viral, đôi khi cũng trở thành con dao hai lưỡi trong việc quá lạm dụng chiến thuật này.

Khi đưa ra quyết định áp dụng Newsjacking, doanh nghiệp sẽ cần phải thật sáng tạo và duyên dáng với thông điệp muốn truyền tải đến công chúng để đạt được kết quả như mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *