Tìm hiểu về Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt

Một trong những thuật ngữ rất phổ biến khi nhắc đến chiến lược trong Marketing đó chính là: Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt.

Mỗi một chiến lược này đều có vị trí và vai trò nhất định trong chiến lược chung của doanh nghiệp. Vậy làm sao để có thể lựa chọn được chiến lược Marketing phù hợp trong từng giai đoạn với những mục tiêu khác nhau của doanh nghiệp?

Hãy cùng TopBranding tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Chiến lược Marketing không phân biệt (undifferentiated marketing strategy)

Marketing giúp một doanh nghiệp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới khách hàng mục tiêu. Vì thế, thị trường mục tiêu là nhóm đối tượng mà chiến lược Marketing hướng tới. Mỗi doanh nghiệp hướng đến những chiến lược khác nhau để tiếp cận và truyền thông đến khách hàng của mình. Và Marketing không phân biệt là một trong những chiến lược tiếp thị thường được các doanh nghiệp sử dụng.

Chiến lược Marketing không phân biệt còn gọi là Marketing đại trà
Hình ảnh: Chiến lược Marketing không phân biệt còn gọi là Marketing đại trà

Chiến lược Marketing không phân biệt là gì?

Marketing không phân biệt hướng đến tất cả phân đoạn thị trường, bỏ qua sự khác nhau giữa các phân khúc. Hay còn được gọi là Marketing đại trà.

Chiến lược này thường sử dụng cho những sản phẩm dịch vụ thiết yếu, sử dụng hàng ngày. William M. Pride và OC Ferrell đã chỉ ra mặt hàng như đường và muối là những ví dụ về các sản phẩm có thể được áp dụng marketing không phân biệt một cách hiệu quả. Vì đa số người tiêu dùng trên thị trường đều có nhu cầu với sản phẩm.

Pride and Ferrell cũng lưu ý để chiến lược Marketing này thành công thì các nhà Marketer cần có kiến thức và kỹ năng để có thể tiếp cận được nhóm công chúng lớn.

Sản phẩm như đường, muối có thể áp dụng Marketing không phân biệt
Hình ảnh: Sản phẩm như đường, muối có thể áp dụng Marketing không phân biệt

Với chiến lược Marketing phân biệt, doanh nghiệp cần áp dụng các kênh phân phối rộng rãi cũng như sử dụng các kênh truyền thông đại chúng một cách hiệu quả.

Ưu điểm

Chiến lược này được có thể tiết chi phí Marketing. Vì chỉ bằng việc sử dụng một sản phẩm với chiến lược phân phối thì có thể giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được lượng khách hàng rất lớn với mức chi phí phù hợp.

Phạm vi tiếp cận lớn và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng.

Không yêu cầu mức độ nghiên cứu thị trường chuyên sâu như chiến lược Marketing khác.

Nhược điểm

Không mang lại cho doanh nghiệp những tệp khách hàng trung thành vì khách hàng mục tiêu hướng đến tương đối rộng.

Bạn sẽ đứng trước sự cạnh của đối thủ khi họ tập trung thỏa mãn được một đoạn thị trường nhỏ hơn.

Chiến lược này giả định mức độ đồng đều về sở thích, nhu cầu, thị hiếu của thị trường mà không xem xét sự khác biệt.

Chiến lược Marketing phân biệt (differentiated marketing strategy)

Vai trò của Marketing đó chính là mang lại giá trị cho khách hàng mục tiêu, một công ty tạo ra giá trị khi họ có thể đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu thị trường mục tiêu bằng sản phẩm và dịch vụ của mình. Một công ty đặt ra lời hứa với khách hàng thông qua tiếp thị bên ngoài.

Ưu, nhược điểm của Marketing phân biệt là gì?
Hình ảnh: Ưu, nhược điểm của Marketing phân biệt là gì?

Để thực hiện lời hứa của thương hiệu thì các chiến lược Marketing cần được cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng. Trong đó, có thể đến kể đến chiến lược Marketing phân biệt. Ưu điểm, nhược điểm của chiến lược này là gì?

Chiến lược Marketing phân biệt là gì?

Những người làm marketing sẽ tiến hành xây dựng một chiến lược Marketing riêng cho mỗi phân khúc khách hàng riêng. 

Với chiến lược này, doanh nghiệp có thể thu hút một hoặc một số phân khúc khách hàng và nhóm thị trường mục tiêu bằng cách sử dụng thông điệp đặc biệt cho từng phân đoạn thị trường. 

Khác với hình thức truyền thông đại chúng, Marketing khác biệt cho phép các doanh nghiệp có thể phát triển các phương pháp tiếp cận riêng, khác nhau để có thể tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau. 

Điển hình như Tesla – công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm xe điện và các linh kiện thay thế cho xe điện đã áp dụng Marketing không phân biệt. Công ty này hướng đến khách hàng trong lĩnh vực xe sang. Những chiếc xe thân thiện với môi trường kết hợp với một số tính năng tạo được sự khác biệt như cập nhật phần mềm thường xuyên, tính năng tự lái, tấm pin mặt trời,… Với phân khúc này họ hướng đến tệp khách hàng có thu nhập cao, với thông điệp và phương tiện truyền thông đến họ được sử dụng khác biệt.

Xây dựng các chiến dịch Marketing cho mỗi phân khúc khách hàng
Hình ảnh: Xây dựng các chiến dịch Marketing cho mỗi phân khúc khách hàng

Ưu điểm

Lý do nhiều doanh nghiệp lựa chọn chiến lược Marketing này là:

– Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Có sự khác biệt về nhu cầu, sở thích của từng phân đoạn.

– Tiếp cận với đối tượng khác nhau với các các cách tiếp cạnh khác nhau.

– Tạo được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp so với đối thủ.

– Doanh nghiệp có thể thay đổi nhanh chóng với những thay đổi của thị trường.

– Tạo được kênh phân phối hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ.

Đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng với chiến lược Marketing phân biệt
Hình ảnh: Đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng với chiến lược Marketing phân biệt

Nhược điểm

Tốn nhiều chi phí hơn cho các chiến lược Marketing khi hướng đến xây dựng thông điệp, cách thức tiếp cận khác nhau. Vì thế, mà các công ty nhỏ hoặc mới thành lập thường áp dụng chiến lược Marketing không phân biệt.

Khách hàng có thể có những phản hồi khác nhau. Và doanh nghiệp có thể gia hạn cho mục tiêu kinh doanh vì hướng đến tệp khách hàng nhỏ hơn.

Bên cạnh Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt thì bạn cũng có thể tìm hiểu thêm Marketing tập trung. Chiến lược này cũng được điều doanh nghiệp áp dụng để có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về các phân loại chiến lược Marketing để có thể lựa chọn được chiến lược phù hợp với sản phẩm, giai đoạn và mục đích kinh doanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *