Kỹ năng cần có của chuyên viên marketing trong thời đại kỷ nguyên số 

Marketing là vị trí không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp và thị trường. Nói một cách dễ hiểu, marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp. 

Để giúp doanh nghiệp phát triển trong thời đại kỹ thuật số, các chiến binh marketing cần trang bị những “vũ khí” đắc lực. Hãy cùng TopBranding tìm hiểu những kỹ năng cần có của một chuyên viên marketing qua bài viết dưới đây nhé! 

Khả năng sáng tạo 

Với mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các thương hiệu cũng không ngừng thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng. Do đó, sáng tạo là một khả năng cần có một của chuyên viên marketing. Bất kể một hoạt động marketing nào cũng cần có tính sáng tạo. Ngay cả những việc nhỏ nhất như đặt Title cho bài viết SEO cũng yêu cầu tính sáng tạo trong đó. 

Kỹ năng cần có của chuyên viên marketing trong thời đại kỷ nguyên số
Hình ảnh: Sáng tạo là một khả năng cần có một của chuyên viên marketing

Do đó, nếu không có khả năng sáng tạo, bạn sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phía sau. Hay tệ hơn nữa là trở nên lạc lõng với kỹ năng và kiến thức không còn hữu dụng trong công việc. 

Để đứng vững trong ngành marketing, bạn cần nghiêm túc nghiên cứu, thường xuyên cập nhật, tìm ra giải pháp tiếp thị phù hợp để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó cũng không ngừng phân tích đối thủ cạnh tranh, chọn lọc ra hướng đi hiệu quả nhất cho thương hiệu.

Nắm bắt tâm lý khách hàng 

Nắm bắt tâm lý khách hàng được xem là chìa khóa vàng quyết định thành công của doanh nghiệp. Do đó, đây là kỹ năng không thể thiếu đối với một chuyên viên marketing. Mỗi doanh nghiệp, ngành nghề đều hướng tới một nhóm đối tượng riêng. 

Kỹ năng cần có của chuyên viên marketing trong thời đại kỷ nguyên số
Hình ảnh: Nắm bắt tâm lý khách hàng là chìa khóa vàng quyết định thành công của doanh nghiệp

Trong khi đó, muốn khai thác triệt để nguồn thông tin về thị trường và làm chủ trong lĩnh vực kinh doanh, bạn cần thiết lập mối quan hệ mật thiết với khách hàng. Nói đúng hơn, trong tiếp thị bán hàng, ai hiểu tâm lý khách hàng hơn, người đó thắng. Một khi nắm bắt được tâm lý khách hàng, bạn sẽ lựa chọn đặc điểm phù hợp nhất của sản phẩm nhằm gây chú ý đến họ.

Hãy tìm hiểu thật chi tiết những thói quen tiêu dùng, sở thích của khách hàng và lý do tại sao khách hàng cần đến một sản phẩm nào đó. Bạn càng hiểu được tâm lý, nhu cầu của khách hàng thì càng dễ dàng nắm chắc chiếc chìa khóa để có được kế hoạch marketing thành công.

Tư duy logic và khả năng phân tích dữ liệu 

Tất cả chiến dịch marketing thành công đều phải dựa trên dữ liệu. Đặc biệt là trong thời đại 4.0, sự bùng nổ của công nghệ giúp doanh nghiệp thu về nhiều dữ liệu và thông tin quan trọng hơn cho hoạt động của mình. 

Kỹ năng cần có của chuyên viên marketing trong thời đại kỷ nguyên số
Hình ảnh: Một marketer chuyên nghiệp phải có khả năng phân tích dữ liệu

Do đó, là một marketer chuyên nghiệp, bạn phải có khả năng phân tích dữ liệu, đưa ra kết luận logic dựa vào dữ liệu và các thông tin khác nhau đã nhận được. Từ đó mới có thể xác định những gì khách hàng muốn và cần. Thậm chí, các nhà Marketer không ngừng thay đổi các chiến lược của mình để thích ứng với nhu cầu khách hàng. 

Ngày nay, sự xuất hiện của các phần mềm tự động hóa tiếp thị và nhiều công cụ phân tích khác đã giúp marketer dễ dàng theo dõi các tác động đến thành công của chiến dịch. 

Tổ chức và quản lý dự án 

Công nghệ ngày càng phát triển, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, kỹ thuật và dữ liệu khách hàng ngày càng tăng lên đòi hỏi chuyên viên marketing phải biết ứng dụng công cụ để quản lý dự án. Lúc này, bạn không chỉ là người triển khai dự án mà còn phải quản lý dự án để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Kỹ năng cần có của chuyên viên marketing trong thời đại kỷ nguyên số
Hình ảnh: Người quản lý dự án marketing bắt buộc phải quản lý quy trình xử lý công việc

Kỹ năng quản lý dự án bao gồm lãnh đạo, sử dụng và phân bổ hợp lý các nguồn lực bên trong và bên ngoài. Thêm nữa, người quản lý dự án cũng phải thành thạo kỹ thuật, có khả năng chia dự án phức tạp thành từng bước nhỏ để dễ dàng triển khai. 

Hầu hết các chiến binh marketing chuyên nghiệp luôn lựa chọn đồng hành cùng nhau để tạo thành một tập thể đa dạng và vững chắc. Người quản lý dự án marketing bắt buộc phải quản lý quy trình xử lý công việc. Bạn cần sử dụng thành thạo với các công cụ như Trello, Wrike hoặc Basecamp. 

Hiểu biết sâu sắc về Inbound Marketing

Inbound Marketing là một phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác nhằm mang lại giá trị hữu ích cho họ về những khúc mắc có liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Trong Inbound Marketing, khách hàng tiềm năng sẽ chủ động tìm kiếm doanh nghiệp thông qua các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.

Kỹ năng cần có của chuyên viên marketing trong thời đại kỷ nguyên số
Hình ảnh: Chuyên viên marketing chuyên nghiệp cần hiểu biết sâu sắc về Inbound Marketing

Nói một cách dễ hiểu, Inbound Marketing vừa giúp khách hàng giải quyết những khúc mắc mà họ gặp phải, vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Từ đó, giúp họ thêm tin tưởng vào thương hiệu và cuối cùng là khiến họ mua hàng.

Đối với ngành Marketing, bằng cấp không phải là yếu tố quan trọng nhất. Thay vào đó, bạn cần trau dồi các kiến thức căn bản, các kỹ năng cần thiết và hơn hết là tâm huyết với nghề để trở thành một chuyên viên Marketing thực thụ. Hy vọng những thông tin vừa rồi không chỉ cần thiết với các bạn làm marketing mà còn cung cấp kiến thức hữu ích với các bạn ứng viên tại vị trí này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *