Hướng dẫn các bước xây dựng marketing tổng thể hiệu quả

Với mỗi doanh nghiệp sẽ có một chiến lược phát triển xây dựng Marketing tổng thể khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm, đối tượng khách hàng và phân khúc sản phẩm. Do đó cần có một kế hoạch chi tiết thực hiện rõ ràng, minh bạch. 

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu và tự xây dựng được cho mình một quy trình marketing tổng thể, trong bài viết dưới đây hãy cùng TopBranding tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn các bước xây dựng marketing tổng thể

Nghiên cứu thị trường

Việc đầu tiên khi thực hiện Marketing tổng thể chính là nghiên cứu về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đó, xác định thị trường mục tiêu, nhóm khách hàng tiềm năng cùng phân khúc giá phù hợp, và đối thủ cạnh tranh.

Sau đó chúng ta cần thực hiện nghiên cứu đối thủ, nắm được cách thức hoạt động rút ra điểm mạnh, điểm yếu, từ đó lên kế hoạch tạo thị trường cạnh tranh cũng như cách ứng phó với các hành động phản đòn từ đối thủ.

Nghiên cứu thị trường

Xác định mục tiêu tổng thể

Bất kỳ một kế hoạch phát triển nào cũng cần có mục tiêu cụ thể. Theo đó, với mỗi giai đoạn doanh nghiệp cần lên mục tiêu để thực hiện. Cụ thể, nếu doanh nghiệp đang ở giai đoạn mới thành lập cần thực hiện nhanh chóng bộ nhận diện thương hiệu. 

Để có hướng đi đúng thì đắn cần xác định trước mục tiêu. Một số mục tiêu bạn có thể tham khảo như: thực hiện lan tỏa thương hiệu, thúc đẩy gia tăng doanh thu, tăng lưu lượng truy cập vào website chính, hay lên kế hoạch chiếm lĩnh vị trí top trong trang tìm kiếm từ Google,…

Xác định mục tiêu được coi như những viên gạch đầu tiên góp phần tạo nên nền móng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Xác định mục tiêu tổng thể

Lên marketing plan tổng thể

Sau khi lên được mục tiêu doanh nghiệp, trước tiên cần phác họa lại chân dung khách hàng mục tiêu, bao gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, điều khách hàng quan tâm…

Từ đó, lên các bản kế hoạch, cùng ngân sách thực hiện. Bên cạnh đó việc tạo nên thông điệp tiếp thị và đề xuất chi tiết kế hoạch cũng cần được lên ở phần này. 

Lên marketing plan tổng thể

Ngoài ra, sẽ không có bất kỳ một sản phẩm nào phù hợp được với thị hiếu của tất cả mọi người. Vì thế, bạn cần tạo được điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp và tập chung đi sâu vào thế mạnh của doanh nghiệp. Đồng thời đề xuất, lên nội dung và xây dựng thông điệp thu hút khách hàng nhằm gia tăng gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Lựa chọn nguồn kênh tiếp thị, phân bổ ngân sách

Từ lúc bắt đầu vào thực hiện chiến dịch Marketing, thì việc được tham vấn bởi những chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực sẽ là một điều vô cùng có lợi thế. Bởi chúng ta sẽ xác định ngay được hướng đi và tập trung phát triển theo hướng đó sao cho phù hợp với tình hình hoạt động cũng như chiến lược mở rộng của đối tác.

Hiện nay có các hình thức Marketing phổ biến thường được sử dụng và mang lại hiệu quả như: Chạy ads cho các kênh có số lượng người truy cập, tiếp cận cao như Google, mạng xã hội, tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm SEO, youtube, social media marketing, PR báo chí, email,…

Lựa chọn nguồn kênh tiếp thị, phân bổ ngân sách

Nhiều người cho rằng chỉ cần thực hiện phát triển trên một kênh có hoạt động Marketing hiệu quả là tối ưu được chi phí quảng cáo tốt nhất. Nhưng thực tế chúng ta cần có sự kết hợp, phối hợp hoàn hảo giữa các hình thức để mang lại hiệu quả tối ưu. Bởi nếu muốn thương hiệu mang giá trị bền vững cần được xây dựng một cách bài bản, quy mô. 

Lên Plan Marketing chi tiết

Bước cuối cùng trong quy trình xây dựng Marketing tổng thể chính là việc thu thập cập nhật những thông tin cần thiết quan trọng để tạo tư liệu, nhìn nhận đánh giá, từ đó đưa ra chiến lược tiếp thị, quảng bá hoàn hảo. Điều này không những đảm bảo được quá trình thực hiện theo đúng hướng đi bám sát vào bản kế hoạch mà còn thể hiện được sự đồng nhất, nhất quán trong quy mô, hoạt động.

Ngoài ra Marketing Plan cũng được xem là nguồn tư liệu quan trọng giúp doanh nghiệp theo dõi, giám sát từng hoạt động của đơn vị đối tác, đảm bảo mọi công việc vẫn trong tầm kiểm soát và được thực hiện chuẩn xác.

Lên Plan Marketing chi tiết

Hiện nay khi lên Plan Marketing chi tiết chúng ta có thể lên theo 2 hướng sau:

  • Dựa trên nhu cầu khách hàng: Nếu lên Plan Marketing từ phía doanh nghiệp thì khi có bất kỳ sự thay đổi nào, hay muốn thực hiện chỉnh sửa thì đơn vị thực hiện cần tiến hành tham vấn và cùng thực hiện sao cho phù hợp.
  • Phân tích đo lường và báo cáo hoạt động: Không giống với Marketing offline, ưu điểm nổi trội của Marketing online chính là có thể thực hiện đối chiếu những con số đã được cung cấp từ các kênh nguồn như: Google, Facebook, hay bất kỳ một mạng xã hội nào khác rồi đưa ra báo cáo theo hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hay hàng năm theo yêu cầu.

Phân tích đo lường và báo cáo hoạt động

Trên đây là các bước xây dựng marketing tổng thể mà TopBranding muốn chia sẻ đến bạn. Nếu còn điều gì băn khoăn hay đăng muốn hỗ trợ tư vấn thêm về quy trình xây dựng marketing tổng thể thì bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *