Khi xây dựng website, việc làm sao để website hoạt động hiệu quả nhất chính là yếu tố mà các doanh nghiệp cần quan tâm nhằm nâng cao giá trị cũng như phủ sóng thương hiệu. Tuy nhiên để làm được điều đó thì SEO là việc làm mà bạn không thể bỏ qua.
Dưới đây hãy cùng TopBranding tìm hiểu về dịch vụ SEO, vị trí của SEO trong Marketing và những lợi ích của SEO với doanh nghiệp nhé!
SEO là gì?
Thuật ngữ SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm). Chúng là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs.
Theo đó kết quả quan trọng nhất của việc tối ưu SEO chính là thứ hạng website trên thanh công cụ tìm kiếm. Điều này cũng tương tự như việc doanh nghiệp của bạn được trưng bày sản phẩm ở vị trí nổi bật nhất và dễ dàng nhìn thấy nhất.
Để triển khai SEO thành công 2 yếu tố quan trọng nhất chính là: SEO Onpage và SEO Offpage.
SEO Onpage
SEO Onpage là tập hợp các phương pháp giúp tối ưu hóa khả năng hiển thị trên trang web cùng các trang con, đặc biệt là khi đăng các bài viết mới. Điều này có tác dụng cải thiện thứ hạng của trang web trên tất cả các kết quả của công cụ tìm kiếm.
SEO Onpage là phương pháp dễ dàng nhất đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.
SEO Offpage
SEO Offpage là tập hợp các thủ thuật có công dụng tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm xây dựng đường liên kết (link building), marketing trên các kênh social media, social media bookmarking,… Từ đó đưa website lên top Google và kéo về hàng nghìn traffic.
Trong cả 3 yếu tố gồm: link building, social media marketing, social media bookmarking và một số các yếu tố ảnh hưởng khác, thì SEO backlinks chính là yếu tố quan trọng nhất.
Bởi yếu tố này quyết định rất nhiều tới thứ hạng từ khóa và website trong bộ máy tìm kiếm. Chúng như một phiếu bầu cho nội dung trên blog/website của bạn. Website càng nhiều phiếu bầu chất lượng, càng có khả năng xếp hạng cao từ kết quả tìm kiếm.
Quá trình xây dựng và tìm kiếm backlinks được gọi tắt là link building (xây dựng liên kết). Việc bạn có SEO Web thành công hay không chính là nhờ vào chiến lược link building thông minh.
Tuy nhiên để làm nên một chiến thuật SEO hoàn hảo bạn cần thực hiện kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.
Ngoài ra Onpage và Offpage thì Technical SEO và Entity cũng là những yếu tố góp phần thúc đẩy thứ hạng tổng thể cho website không thể không nhắc đến.
Mục tiêu SEO
Mục tiêu chính của SEO chính là lên top Google nhằm làm gia tăng sức ảnh hưởng, sự uy tín cho thương hiệu, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, doanh thu,…
Theo một số nghiên cứu cho rằng: Có tới 80% người dùng sẽ click vào những kết quả Organic thay vì quảng cáo Google Ads. Và trong 80% đó lại có trung bình khoảng 65% click vào các kết quả top 5.
Do đó, trong quá trình thúc đẩy SEO thì việc nâng cao thứ hạng website trên thanh công cụ tìm kiếm là điều quan trọng nhất.
Vị trí của SEO trong Marketing và Business
Về cơ bản SEO là một phần của Digital Marketing. Bởi hiện nay mọi người mỗi năm sẽ thực hiện hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mà phần lớn là nhằm mục đích thương mại hay tìm thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Chính những hoạt động tìm kiếm ấy góp phần đem lại nguồn lưu lượng truy cập trực tuyến cho các thương hiệu và bổ sung cho các kênh tiếp thị khác.
Đồng thời SEO cũng tăng khả năng hiển thị lớn hơn và xếp hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm so với đối thủ cạnh tranh từ đó có thể tác động đến kết quả kinh doanh của bạn.
6 loại hình SEO phổ biến nhất hiện nay
- SEO tổng thể: Đây là phương thức tối ưu hoá toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác nhằm mục đích tăng độ uy tín và chất lượng cho website, nâng cao trải nghiệm người dùng.
- SEO từ khóa: Là phương thức tập trung tối ưu hóa từ khóa với mong muốn tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.
- SEO Social: Có sự kết hợp hoạt động trên các trang mạng xã hội Facebook, Twitter, LinkedIn, Tumblr,… với SEO Google giúp nâng cao thứ hạng của website trên trang k0ết quả tìm kiếm tự nhiên.
- SEO hình ảnh: Việc tối ưu hoá hình ảnh của sản phẩm hay các bài viết tin tức trên website cũng góp phần nhiều vào yếu tố xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google cùng các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
- SEO App: Là một phương thức khác giúp quảng bá thương hiệu sản phẩm trên các thiết bị di động, nhanh gọn dễ dàng hơn, đặc biệt là trong thời đại công nghệ mới.
- SEO Local: Là phương thức SEO phù hợp với các hình thức kinh doanh tại địa phương, giúp thu hút khách hàng tiềm năng ghé đến cửa hàng tốt nhất.