Câu chuyện thương hiệu và những điều bạn cần biết

Câu chuyện là điểm kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Để trở nên nổi bật trong thị trường với các đối thủ cạnh tranh, mỗi doanh nghiệp cần tạo nên câu chuyện của thương hiệu cho riêng mình đánh vào cảm xúc người xem, có nội dung rõ ràng và đề cao tính chân thực. 

Câu chuyện thương hiệu là gì? Hãy cùng TopBranding tìm hiểu kĩ hơn về câu chuyện thương hiệu qua bài viết này. 

Câu chuyện thương hiệu là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp
Hình ảnh: Câu chuyện thương hiệu là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp

Câu chuyện thương hiệu là gì? 

Câu chuyện thương hiệu (hay Brand Story) được hiểu đơn giản là câu chuyện về chính thương hiệu. Một bức tranh hoàn chỉnh từ khi doanh nghiệp mới ra đời, quá trình theo đuổi mục tiêu cho đến lúc nó phát triển và thành công như ngày hôm nay. Câu chuyện thương hiệu được coi là trái tim, linh hồn của mỗi thương hiệu. 

Các thương hiệu lớn trên thế giới
Hình ảnh: Các thương hiệu lớn trên thế giới

Bắt đầu từ tình yêu với Việt Nam và niềm đam mê cà phê của doanh nhân Việt Kiều trẻ tuổi – David Thái. Vào năm 1999, thương hiệu Highlands Coffee ra đời với khát vọng nâng tầm giá trị cà phê lâu đời của Việt Nam và lan rộng tinh thần tự hào, kết nối hài hòa giữa truyền thống cùng với hiện đại. Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, thuần Việt kết hợp với công thức pha phin vốn quen thuộc, Highlands Coffee nhanh chóng chinh phục được những khách hàng khó tính nhất bằng hương vị đậm đà, “chuẩn gu” theo đúng chất cà phê Việt.

Đúng vậy, câu chuyện về Highlands Coffee – Tự hào sinh ra từ đất việt chắc chắn đã truyền được nhiều cảm hứng, khiến bạn trở nên đồng cảm và thu hút với thương hiệu đó.

Tại sao lại cần một câu chuyện thương hiệu? 

Có thể nói, kể chuyện chính là cách thể thương hiệu tiếp cận với người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng. Một câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn sẽ thu hút và xây dựng niềm tin với khách hàng, khiến họ đồng cảm và quan tâm hơn đến thương hiệu của bạn.

Trên thực tế, việc tạo dựng một câu chuyện thương hiệu là sự định hình sự khan hiếm và xác định giá trị độc nhất của bạn. Đó là việc suy nghĩ xa hơn về lợi ích và chức năng của sản phẩm; nỗ lực tạo ra lòng trung thành và mối quan hệ với khách hàng. 

Thu hút khách hàng bằng câu chuyện của chính doanh nghiệp
Hình ảnh: Thu hút khách hàng bằng câu chuyện của chính doanh nghiệp

Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu không phải là vài dòng trên website, blog hay khẩu hiệu hấp dẫn được dán trên các biển quảng cáo. Câu chuyện là nền tảng cho thương hiệu, sứ mệnh và là chiến lược cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Cuộc sống trở nên hiện đại hơn khiến việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng, cũng chính vì thế việc các Content marketer liên tục “chiến đấu” để giành lấy sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tiếp cận công chúng.

 Trong giới Marketing, một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, kết nối và tạo được sự đồng cảm với khách hàng vẫn chưa đủ. Câu chuyện thành công phải giúp thương hiệu nổi bật giữa vô vàn lựa chọn của khách hàng cũng như cách khách hàng lý giải với bản thân và người khác về sự chọn lựa thương hiệu của bạn. 

Chìa khóa tạo nên câu chuyện thương hiệu

Nếu bạn muốn câu chuyện thương hiệu của mình thu hút và hấp dẫn hơn, hãy quan tâm đến những yếu tố sau đây từ Topbranding: 

Tạo dựng câu chuyện cho thương hiệu
Hình ảnh: Tạo dựng câu chuyện cho thương hiệu

Phải có ý nghĩa

Các thương hiệu giành giật sự chú ý của khách hàng từng chút một. Mỗi mảnh ghép trong nội dung của bạn đều nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người đọc. Đầu tiên, nó phải là vấn đề mà người đọc đang quan tâm. Bằng việc đặt ra các câu hỏi sau là cần thiết để giúp bạn xây dựng câu chuyện thương hiệu thu hút:

  • Tại sao cần phải bắt đầu câu chuyện này?
  • Câu chuyện có gì đặc biệt khiến người xem tiếp tục theo dõi?
  • Thông điệp cần mong muốn truyền tải tới người nghe là gì?
  • Người nghe có thể nhận ra được giá trị nào từ câu chuyện bạn kể?

Hãy đơn giản

Câu chuyện thương hiệu chính là sự tạo dựng niềm tin Vậy nên, cần tập trung vào một vấn đề, tránh việc nhồi nhét quá nhiều chi tiết, sự kiện không cần thiết. Khách hàng không phải những chuyên gia, họ không đủ thời gian để đọc một câu chuyện quá lan man, dài dòng.

Đề cao tính chân thực

Một câu chuyện dù hấp dẫn, lôi cuốn cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu nó dựa trên sự bịa đặt. Hãy tạo dựng niềm tin từ sự chân thành. Bạn phải chắc chắn rằng, câu chuyện thương hiệu được kể là “câu chuyện của bạn”, điều đó tạo dựng được nhiều hơn sự tin tưởng từ khách hàng cũng như sự nhất quán trong việc tạo dựng thương hiệu.

Kể câu chuyện thương hiệu một cách chân thực nhất
Hình ảnh: Kể câu chuyện thương hiệu một cách chân thực nhất

Mang yếu tố cảm xúc

Một câu chuyện hay sẽ tác động và kích thích cảm xúc. Việc tạo được hiệu ứng cảm xúc từ những câu chữ đầu tiên lôi cuốn được khách hàng tiếp tục tìm hiểu câu chuyện thương hiệu. Việc mang tới một câu chuyện có sức lan tỏa và làm lay động lòng người là vấn đề thường mắc phải khi các Content marketer sáng tạo nội dung.

Gần gũi với cá nhân

Bạn có thể tạo ra các câu chuyện khác nhau nhưng phải chú ý rằng nó tạo được sự kết nối nội dung câu chuyện với khách hàng. Thương hiệu có thể làm gì để cải thiện được cuộc sống của họ? Tại sao họ cần phải dành thời gian tìm hiểu câu chuyện của thương hiệu? Điều này được lý giải khi câu chuyện của bạn gần gũi và họ cảm thấy vị trí của mình trong câu chuyện bạn kể.

Mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây sẽ khiến bạn hiểu hơn về việc tạo dựng một câu chuyện thương hiệu. Hãy bắt đầu tạo nên câu chuyện thương hiệu của bạn từ những gợi ý của TopBranding nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *