Tối ưu hóa hình ảnh trước khi đưa lên website là một trong những công việc không thể bỏ qua để phát triển web một cách bền vững và lâu dài. Cùng TopBranding tìm hiểu về kỹ thuật SEO hình ảnh tạo được hiệu quả thực sự cho website của bạn nhé.
SEO hình ảnh được xem là chiến lược quan trọng để tiếp cận một cách toàn diện đến người dùng trên Google. Đồng thời là yếu tố quan trọng trong quá trình SEO tổng thể website.
Thuật ngữ SEO hình ảnh
Trên thực tế, hình ảnh đã vượt qua rào cản ngôn ngữ và tác động trực tiếp đến cảm xúc con người. Hình ảnh giúp người dùng tiếp cận thông tin một cách dễ dàng.
Từ đó khi thực hiện SEO content trên website không thể bỏ qua bước SEO hình ảnh để tối ưu khả năng nhận diện và thông điệp truyền tải đến khách hàng.
SEO hình ảnh cũng góp phần tăng lượt truy cập vào website, từ đó thúc đẩy kết quả xếp hạng tìm kiếm từ công cụ tìm kiếm, tăng thứ hạng website vượt qua đối thủ cạnh tranh. Từ đó mang đến cho khách hàng những trải nghiệm người dùng trên trang, tăng time on site cho website của doanh nghiệp.
Tiêu chí SEO hình ảnh để tối ưu cho bài viết chuẩn SEO
Việc SEO hình ảnh khiến cho các hình ảnh của doanh nghiệp được xếp hạng và hiển thị tìm kiếm sau khi người dùng truy vấn từ khóa trên thanh công cụ Google. SEO hình ảnh vì thế mà có cách tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên đến người dùng tiềm năng.
Để làm được điều này, cùng tham khảo các kỹ thuật tối ưu SEO hình ảnh đạt hiệu quả cao sau đây:
Số lượng hình ảnh trên website
Để tránh tình trạng nhàm chán và tỉ lệ thoát trang cần sử dụng từ 3-5 hình ảnh đối với bài viết có độ dài từ 1000-1500 từ. Cũng có thể điều chỉnh hình ảnh nhiều hơn tương ứng với độ dài bài viết.
Việc lạm dụng quá nhiều hình ảnh trên một trang sẽ giảm lượng load web và gián đoạn thông tin giá trị của bài viết.
Xác định từ khoá
Trong quá trình xây dựng content SEO, các SEOer có thể sử dụng từ khóa, từ khóa liên quan hoặc nhóm từ khóa để tối ưu cho hình ảnh.
Chính vì thế có thể thấy tầm quan trọng trong việc lập kế hoạch từ khóa trong việc xây dựng bài viết chuẩn SEO. Thông tin được đồng bộ hóa nhằm xác định đúng trọng tâm đối tượng khách hàng tiềm năng, tăng khả năng tìm kiếm đến doanh nghiệp
Cần tối ưu định dạng và nén hình ảnh
Việc tối ưu hóa định dạng ảnh nhưng không giảm chất lượng hình ảnh là điều cần thiết cho website. Hình ảnh ở dạng JPEG, PNG được ưu tiên sử dụng.
Có thể dùng các phần mềm chỉnh sửa như PTS, Lightroom để resize hình ảnh theo kích thước chiều ngang 800px, chiều dọc tùy ý để đạt được hiệu quả hình ảnh tối ưu nhất cho người xem. Chúng tôi đề xuất việc nén ảnh qua công cụ TinyPNG.com để đảm bảo kích thước dưới 150KB mà chất lượng ảnh vẫn tốt.
Đặt tên hình ảnh trước khi đăng lên website
Để đúng với chuẩn SEO, tên ảnh nên là tiếng Việt với định dạng không dấu, giữa các chữ sử dụng dấu gạch (-) hoặc (_). Đặt tên ảnh phải chứa từ khóa chính, dài không quá 125 ký tự, chú ý đặt tên ảnh phù hợp với nội dung ảnh mô tả. Ví dụ để tên ảnh ở định dạng sau: “cay-kim-tien.jpg”.
Đặt Alt ảnh (Alternative Text)
Nhiều khi bạn thường bỏ qua bước đặt tên cho Alt ảnh. Nhưng thực tế công cụ tìm kiếm có thể hiểu hình ảnh của bạn nói gì qua Alt ảnh của bạn đặt.
Sử dụng hình đẹp nhất cho từ khóa chính, các hình ảnh khác chứa từ khóa liên quan – LSI Keyword. Các từ khóa không được trùng lặp nhưng cũng tránh nhồi nhét từ khóa. Các ảnh khác nhau trong cùng một website không được phép trùng lặp Alt ảnh.
Tối ưu nội dung cho hình ảnh
Nếu như thẻ Alt là một cách để cung cấp thông tin hình ảnh cho công cụ tìm kiếm. Chúng ta cũng chỉ có thể cung cấp một lượng thông tin nhỏ.
Sử dụng nội dung dạng text để mô tả đầy đủ cho hình ảnh, phần này cũng nên chứa từ khóa SEO và cần được phân bố từ khóa cho phần nội dung hình ảnh một cách hợp lý.
Share hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội
Không thể phủ nhận được sự lan tỏa mà các nền tảng mạng xã hội đem lại cho marketing. Để có thể thu hút và khiến cho người dùng tương tác với hình ảnh của bạn cần tận dụng tối đa lượt traffic từ các trang social, tạo liên kết ngược thúc đẩy quá trình SEO hình ảnh đạt hiệu quả tích cực.
Các trang mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest,…
Hy vọng bài viết đã cung cấp được cho bạn những lưu ý khi SEO hình ảnh. Từ đó giúp tối ưu web chuẩn SEO, gia tăng lượng traffic và trải nghiệm người dùng trên trang.