Hiện nay khái niệm về Digital Marketing và các định hướng phát triển chúng đang được chia sẻ rộng rãi trên các trang thông internet. Thế nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động truyền thông, xây dựng thương hiệu lại không thực sự hiểu và áp dụng triệt chúng?
Trong bài viết dưới đây hãy cùng TopBranding tìm hiểu về 3 xu hướng xây dựng định hướng Digital Marketing đỉnh cao năm 2021 quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên tham khảo.
Programmatic Advertising
Trong giới Marketing cụm từ Programmatic advertising được rất nhiều người để tâm, tìm hiểu về cách thức hoạt động. Theo đó năm 2021 được dự báo cách phát triển này sẽ bùng nổ với khoảng hơn 2/3 quảng cáo đang hiển thị thông qua mua bán tự động.
Chính vì thế nếu muốn bứt phá, các thương hiệu cần đầu tư ngân sách nhiều hơn cho Digital Advertising và Media Agency.
Programmatic advertising là gì?
Programmatic được hiểu là công nghệ ứng dụng sử dụng máy móc để tự động đấu thầu và đặt mua quảng cáo mà không cần có sự can thiệp trực tiếp của con người. Mà thay vào ấy các Ad Network, Ad Exchange, SSP, DSP sẽ làm việc này. Vì vậy Programmatic advertising có thể hiểu là một thành phần của Display Advertising.
Chẳng hạn là một Advertiser và đang muốn đặt display ads rải rác trên các trang báo điện tử như: Kênh 14, Vnexpress, Yan,… thì bạn chỉ cần đăng nhập vào hệ thống hay các thiết lập lệnh mua quảng cáo, việc còn lại hệ thống sẽ tự động làm. Điều này sẽ giúp tiết kiệm cho bạn kha khá thời gian, cũng như công sức để liên hệ với các từng bên.
Hiện nay Programmatic có 2 phương thức mua quảng cáo gồm:
- Direct programmatic: Cũng hoạt động theo cách mua quảng cáo tự động nhưng các inventory (các vị trí quảng cáo còn trống) đã được định sẵn giá. Chúng tương tự như cách mua truyền thống nhưng chỉ khác là không có sự tham gia của con người.
- Real time bidding (RTB): Là hình thức đấu giá quảng cáo sẽ dựa trên thời gian thực với quảng cáo đã được đặt ngẫu nhiên trên sàn đấu giá trực tuyến. Theo đó các giao dịch giữa người bán và người mua được diễn ra trong vòng khoảng 200 milli-giây thời gian tải trang, tính trên thời gian sử dụng thật của người dùng.
Tại sao nên ứng dụng Programmatic Advertising?
- Relevance (Sự phù hợp): Phương pháp này giúp người tiêu dùng sẽ đọc được những thứ phù hợp với mình. Với programmatic advertising, quảng cáo giờ đây có thể và đưa nội dung phù hợp tới đúng đối tượng khách hàng nhờ hệ thống tự động phân tích dữ liệu người dùng.
- Efficiency (Sự hiệu quả): Thay vì trước đây phải cất công deal trực tiếp với publisher, thì nay với ứng dụng programmatic advertising có thể giúp việc tự động hóa quá trình này, tiết kiệm, chính xác và hiệu quả hơn.
Marketing Automation
Nhiều doanh nghiệp thường thắc mắc rằng tại sao khách hàng đã truy cập vào cửa hàng online của bạn nhưng lại không mua hàng? Hay tại sao khách hàng cũ lại không quay lại? Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì chắc chắn bạn cần thực hiện Marketing Automation.
Bởi nếu khách hàng đã từng vào website thì Marketing Automation sẽ giúp bạn “bám đuôi” khách hàng và tìm ra hành vi, sở thích của họ. Từ đó góp phần đem lại nguồn Insight, hỗ trợ cải thiện sản phẩm và cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
Còn với những khách hàng cũ, Marketing Automation sẽ cho bạn biết họ đã mua những gì? Và tại sao lại mua? Các thói quen mua hàng? Rồi giúp đưa ra những chính sách ưu đãi thúc đẩy khách hàng tiếp tục mua hàng và giới thiệu cho bạn bè.
Thực chất Marketing Automation là việc tự động hóa quy trình Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó không chỉ đơn thuần là việc sử dụng các công cụ tự động một cách máy móc mà chúng cho phép marketer tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong nhiều giai đoạn khác nhau. Thêm vào đó, Marketing Automation còn có khả năng tích hợp thêm CRM, quản trị leads và tự động hóa các báo cáo đánh giá về hoạt động Marketing. Qua đó doanh nghiệp có thể nâng cao được hiệu quả và đẩy mạnh doanh thu.
Hiện tại, Marketing Automation đang được ứng dụng phổ biến mạnh mẽ trong các mảng Digital Advertising, Email Marketing, SMS Marketing, Social Marketing, Web Experience, Reporting và Customer Service.
Omni Channel
Trong thời đại mà khách hàng bị hàng ngàn thương hiệu ‘bủa vây’ thì việc cạnh tranh bằng trải nghiệm chất lượng người dùng trở thành điều bắt buộc để tồn tại. Do đó Omni Channel ra đời chính là cách để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt là đối với những lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt như thương mại điện tử thì càng cần hiểu sâu về Omni Channel trong kinh doanh.
Omni channel hay được hiểu là tiếp thị đa kênh, chúng không chỉ bán hàng trên nhiều kênh khác nhau mà còn cần sự kết nối giữa các kênh để cho quá trình mua hàng của khách hàng được diễn ra thuận tiện nhất. Theo đó khách hàng có thể bắt đầu mua sắm tại một kênh, nhanh chóng và di chuyển đến một kênh khác.
Giả sử, bạn muốn mua một đôi giày mới và lập tức lên mạng tìm kiếm sau đó đi đến một cửa hàng của họ để thử và mua. Tại cửa hàng, nếu lỡ đôi giày bạn muốn mua đã hết hàng. Nhân viên bán hàng sẽ lưu lại số điện thoại và hẹn khi nào có hàng sẽ thông báo. Khi sắp có hàng nhân viên sẽ báo với bạn qua tin nhắn SMS kèm theo đường link website để bạn có thể mua hàng trực tuyến. Đồng thời bạn sẽ có thể nhìn thấy quảng cáo của đôi giày ấy để nhắc nhở bạn mua hàng khi bạn sử dụng các thiết bị như laptop hay di động.
Bằng cách này những công ty bán hàng đa kênh như: Facebook, Zalo,… hay sở hữu những chuỗi cửa hàng sẽ không còn phải đau đầu với việc đồng bộ hóa dữ liệu bán hàng vì đã có Omni Channel. Đây chắc chắn sẽ là giải pháp tuyệt vời đem lại cho khách hàng cảm giác mình được phục vụ một cách rất chu đáo vì có thể mua hàng ở bất kì đâu.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của TopBranding sẽ giúp bạn hiểu và tìm được cho mình một chiến lược Digital Marketing tốt. Từ đó đem lại doanh thu đột phá trong năm năm 2021.