3 sai lầm dẫn đến thất bại trong kinh doanh thương mại điện tử

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng trở nên “sôi động” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có đến 90% công ty khởi nghiệp thất bại và kinh doanh thương mại điện tử thì không ngoại lệ trong số đó.

Ở bài viết dưới đây, hãy cùng Topbranding phân tích 3 lý do hàng đầu dẫn đến sự thất bại của các doanh nghiệp thương mại điện tử để khởi nghiệp hiệu quả hơn với mô hình kinh doanh này. 

3 sai lầm dẫn đến thất bại trong kinh doanh thương mại điện tử
Hình ảnh: Kinh doanh thương mại điện tử ngày càng phổ biến

Không chú trọng về nội dung

Đây chính là sai lầm đầu tiên và lớn nhất trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Khi bắt đầu kinh doanh sản phẩm, bạn đã lên kế hoạch triển khai nhiều chiến lược khác nhau từ khảo sát thị trường, nghiên cứu đối thủ cho đến sử dụng công cụ tốt nhất trong quá trình vận hành website. 

Thế nhưng, trong suốt quá trình ấy, bạn lại không chú trọng đến nội dung, không tối ưu content theo nhu cầu người dùng. Chưa hết, điều này sẽ càng tồi tệ hơn khi bạn đi sao chép toàn bộ nội dung từ một trang đối thủ về thành của mình. 

3 sai lầm dẫn đến thất bại trong kinh doanh thương mại điện tử
Hình ảnh: Content chính là công cụ tăng doanh số

Cuối cùng, kết quả bạn nhận được từ sai lầm này là: 

  • Nhận “án phạt” nặng từ google. 
  • Không ai có thể nhìn thấy nội dung của bạn trên trang tìm kiếm của google. 
  • Không có lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi giảm đi một cách nhanh chóng từ đó không có doanh thu. 

Do đó, hãy dành thời gian để trau chuốt cho nội dung và tạo ra những hình ảnh thật sự chất lượng. Bên cạnh đó cũng không quên kết hợp mô tả rõ ràng, ấn tượng để gây được sự chú ý từ phía khách hàng. Đừng bao giờ quên rằng content cũng chính là một công cụ tăng doanh số.

Đầu tư và quản lý chi phí không hiệu quả

Ở bất kỳ loại hình nào cũng vậy, trước khi kinh doanh, bạn đều phải chuẩn bị tài chính để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Do đó, hãy đầu tư và quản lý chi phí một cách hiệu quả. Tốt hơn hết là bạn nên chi tiêu dưới mức để đề phòng những trường hợp cần thiết và đảm bảo không chi tiêu quá mức trong bất kỳ giai đoạn nào của hoạt động kinh doanh.

3 sai lầm dẫn đến thất bại trong kinh doanh thương mại điện tử
Hình ảnh: Đầu tư và quản lý chi phí hiệu quả trong kinh doanh

Thêm nữa, bạn cũng nên kiểm soát lượng hàng tồn kho để đánh giá nhu cầu khách hàng từ đó điều chỉnh việc nhập hàng sao cho phù hợp nhất. Nếu số lượng hàng tồn kho quá nhiều nhưng không đáp ứng nhu cầu khách hàng, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để bán được hàng. Do đó, tốt nhất là bạn nên đặt hàng với số lượng vừa phải và tìm ra loại nào khách hàng ưa chuộng nhất.

Xây dựng chiến lược marketing mờ nhạt

Chiến lược marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, quyết định bán hàng bằng cách nào, thu hút khách hàng ra sao và xây dựng hình ảnh thương hiệu như thế nào. Do đó, một chiến lược marketing mờ nhạt sẽ khiến cho doanh nghiệp khó có thể thành công. Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu. 

3 sai lầm dẫn đến thất bại trong kinh doanh thương mại điện tử
Hình ảnh: Chiến lược marketing ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp
  • Họ là ai? 
  • Họ muốn gì từ thương hiệu? 
  • Họ sử dụng nền tảng mạng xã hội nào? 

Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng cần đầu tư vào paid media tại một thời điểm nào đó. Dành cho ai chưa biết, paid media là một phương tiện truyền thông mà theo đó, bạn trả tiền cho bên thứ ba để truyền đi rộng rãi thông điệp hoặc sản phẩm của mình đến các cá nhân khác. Paid media gần với marketing truyền thống hơn và là cách tuyệt vời để thu hút lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến. Thêm nữa, nó thì tương đối rẻ so với các hình thức quảng cáo trả phí khác.

Sẽ có nhiều sai lầm xảy ra khi xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, bạn sẽ nhận ra những sai lầm trong quá trình kinh doanh của mình từ đó rút kinh nghiệm để thành công hơn trên con đường khởi nghiệp. Hãy nhớ rằng, thành công nhanh nhất khi và chỉ khi bạn học được từ những sai lầm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *