Khám phá Ambient Occlusion là gì? Vai trò đặc biệt trong thiết kế game là vấn đề trong nội dung hôm nay của chúng tôi TopBranding.vn. Theo dõi bài viết để hiểu thêm nhé.
Nếu bạn là một người có niềm đam mê với game nói chung và thiết kế game nói riêng thì chắc hẳn cũng đã từng nghe qua về Ambient Occlusion. Vậy thực chất Ambient Occlusion là gì? Vai trò của hiệu ứng này là thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Ambient Occlusion là gì? Vai trò đặc biệt trong thiết kế game
I. Ambient Occlusion là gì?
Ambient Occlusion có thể được hiểu đơn giản là kỹ thuật đồ họa xây dựng dựa trên sự tương phản khác biệt giữa ánh sáng và bóng tối. Kỹ thuật này tạo ra một môi trường 3D cho game thông qua việc điều chỉnh lượng ánh sáng khác nhau cho mỗi đối tượng trong game.
Ambient Occlusion được sử dụng lần đầu trong lĩnh vực thiết kế game khi xuất hiện với tựa game điện tử nổi tiếng Crysis. Hiệu ứng đổ bóng của kỹ thuật này đã giúp nâng tầm chất lượng hình ảnh của ngành trò chơi điện tử, tạo ra một thế giới đồ họa cực kỳ chân thực, sống động.
Tương phản ánh sáng và bóng tối trong game
II. Cơ chế hoạt động
Ambient Occlusion nhận định được ánh sáng 3D qua môi trường xung quanh ngay cả trong thời gian thực. Có thể nói, Ambient Occlusion hoạt động dựa trên thuật toán đổ bóng. Kỹ thuật này có thể phân tích những mảng sáng tối và tách chúng ra dưới một giá trị cụ thể và căn cứ vào đó để phân bố hiệu ứng 3D cho phù hợp.
Hơn thế, việc môi trường xung quanh được che phủ sẽ giúp giảm thiểu sự căng thẳng cho bộ xử lý và card đồ họa, đem lại hiệu quả ngang bằng với việc chiếu sáng hoàn toàn. Và tất nhiên, yếu tố này khiến những nhà sản xuất game mong muốn được đưa Ambient Occlusion nhất có thể.
Ambient Occlusion hoạt động dựa trên thuật toán đổ bóng
III. Vai trò của Ambient Occlusion trong thiết kế game
Ambient Occlusion đã mang đến bước đột phá mới cho ngành công nghiệp game, với vai trò giúp cho giao diện đồ họa trong game trở nên chân thật hơn và tạo ra sự sống động cho bối cảnh trong game. Mang đến trải nghiệm tốt hơn cho game thủ, đặc biệt đối với các game có đồ hoạ cao, bối cảnh 3D đẹp mắt.
Bóng đổ trong game có thể tạo ra một cách dễ dàng với các card đồ họa hiện đại. Thấu hiểu được điều đó, công nghệ Ambient Occlusion đang ngày càng được phát triển mạnh mẽ hơn bởi các công ty game như Nvidia và AMD. Để có thể trải nghiệm công nghệ này tốt nhất, các game thủ nên trang bị cho mình card đồ họa chuyên dụng và PC hiện đại.
Tương lai của Ambient Occlusion là vô cùng rộng mở, hứa hẹn sẽ đem đến cho giới gaming những sự đột phá về chất lượng hình ảnh, khiến trải nghiệm chơi game trở nên thực sự khác biệt.
Vai trò của Ambient Occlusion trong thiết kế game
IV. Phân loại
1. Screen Space Ambient Occlusion (SSAO)
SSAO là phân nhánh Ambient Occlusion ra đời đầu tiên và được sử dụng rộng rãi nhất. SSAO tập trung vào không gian màn hình, dùng để tạo bóng đổ trong thời gian thực. Phương pháp này sẽ xác định những điểm phía trước và phía sau trong khung hình và tô màu tối hơn những điểm phía sau. Điểm đặc biệt của SSAO là không gây áp lực quá lớn lên CPU, từ đó giúp người chơi có thể chơi game mượt mà hơn nhưng vẫn đảm bảo đồ họa đẹp mắt.
Screen Space Ambient Occlusion (SSAO)
2. Screen Space Directional Occlusion (SSDO)
Người ta cho rằng SSDO là sự nâng cấp của SSAO. Cụ thể, SSDO không chỉ dừng lại ở việc tính toán độ sâu của vật thể mà chuyển sang xác định góc ánh sáng cũng như lượng ánh sáng chiếu vào vật thể. SSDO giúp game chân thực hơn vì giờ đây vùng tối, vùng sáng trong game vô cùng rõ ràng, tạo điều kiện cho người chơi phân biệt được các vật phẩm trong game.
Screen Space Directional Occlusion (SSDO)
3. Global Illumination (GI)
GI là phương pháp tạo bóng sử dụng toàn bộ nguồn sáng ở thế giới game thay vì khung hình trực tiếp như thông thường. Nói cách khác, GI sẽ vẫn hiện bóng và điều chỉnh độ sáng tối của vật thể ngay cả khi nó không xuất hiện trong màn hình game. Tuy nhiên trên thực tế thì GI được sử dụng trong phim điện ảnh nhiều hơn là game.
Global Illumination (GI)
4. Voxel Accelerated Ambient Occlusion (VXAO)
Sinh sau đẻ muộn và là em út trong nhà Ambient Occlusion nên VXAO có tính năng hiện đại và mạnh mẽ nhất. Cơ chế hoạt động của VXAO là dùng phương pháp dò hình nón voxel, căn cứ theo biểu diễn voxel của cảnh mà xác định bóng mờ. Nhờ đó, công nghệ này giúp tạo ra ánh sáng động rất rõ ràng và chân thực.
Voxel Accelerated Ambient Occlusion (VXAO)
Trên đây là bài viết về khái niệm cũng như những điều bạn có thể chưa biết về Ambient Occlusion. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích. Đừng quên chia sẻ bài viết lí thú này với mọi người nữa nhé!
Một số mẫu laptop cho bạn thỏa sức chiến game đang bán tại TopBranding.vn:
1